เนคเทคส่งมอบ ALS รุ่น “ยินดี” ให้กับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน

Facebook
Twitter
ALS

วันพุธที่ 16 พฤศจิกายน 2559 : กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย ห้องปฏิบัติการวิจัยเทคโนโลยีเพื่อการฟื้นฟูและอำนวยความสะดวก ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จัดพิธีมอบอุปกรณ์ช่วยการสื่อสารสำหรับผู้ที่มีปัญหาด้านการได้ยินในห้องเรียน ซึ่งอุปกรณ์ช่วยการสื่อสารสำหรับผู้ที่มีปัญหาด้านการได้ยินในห้องเรียน ประกอบด้วยเครื่องส่งสัญญาณ 10 ตัว และ ตัวรับสัญญาณ 25 ตัวให้ กับทางโรงเรียนกาญจนาภิเษกสมโภช ในพระราชูปถัมภ์ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อ.เมือง จ.ปทุมธานี โดยมี คุณหญิงเอื้อปรานี เจียรวนนท์ (ที่สองจากขวา) ผู้ก่อตั้งโรงเรียนกาญจนาภิเษกสมโภช ในพระราชูปถัมภ์ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และคุณอัมพาพันธุ์ เจียรวนนท์ ผู้รับอนุญาตและผู้จัดการโรงเรียนกาญจนาภิเษกสมโภช ในพระราชูปถัมภ์ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นผู้รับมอบอุปกรณ์ช่วยการสื่อสารสำหรับผู้ที่มีปัญหาด้านการได้ยิน ภายในห้องเรียนจากผู้แทนศาสตราจารย์ ดร.ไพรัช ธัชยพงษ์ ที่ปรึกษาอาวุโส สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ นางสาววันทนีย์ พันธชาติ ผู้อำนวยการอาวุโส สถาบันเทคโนโลยีเพื่อคนพิการและผู้สูงอายุ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) ในโอกาสนี้ ดร.ศิวรักษ์ ศิวโมกษธรรม รองผู้อำนวยการ เนคเทค ได้กล่าวถึงนโยบายของเนคเทคและที่มาของโครงการพัฒนาชุดอุปกรณ์สื่อสารภายในห้องเรียนสำหรับผู้บกพร่องทางด้านการได้ยินผ่านเว็บไซต์การระดมทุนจากมวลชน และกล่าวขอบคุณตัวแทนผู้บริจาค

ALS
ชุดอุปกรณ์สื่อสารสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน

ชุดอุปกรณ์สื่อสารสำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน หรือ เรียกสั้นๆ ว่า “เครื่อง ALS” อุปกรณ์ ALS นี้เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยเพิ่มความสามารถในการได้ยินของเด็กนักเรียนที่มีปัญหาทางด้านการได้ยิน ส่งเสริมให้นักเรียนเหล่านี้สามารถเรียนร่วมกับนักเรียนทั่วไปได้อย่างประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งอุปกรณ์ ALS ที่ทางโรงเรียนใช้อยู่เป็นอุปกรณ์ที่นำเข้ามาจากต่างประเทศและมีราคาแพง ทางศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ จึงได้จัดทำชุดอุปกรณ์นี้ขึ้นเพื่อใช้ทดแทนอุปกรณ์ราคาแพงดังกล่าว พร้อมหูฟังแบบพิมพ์หูที่ทำให้สะดวกกับการใช้งานสำหรับน้องๆ มากขึ้น

ALS

โครงการพัฒนาชุดอุปกรณ์สื่อสารภายในห้องเรียนสำหรับผู้บกพร่องทางด้านการได้ยินผ่านเว็บไซต์การระดมทุนจากมวลชนนี้มีขึ้น และ สำเร็จด้วยดีได้ เนื่องจากได้รับความร่วมแรงร่วมใจจากหลายๆฝ่าย โดย ดร.สุรภา เทียมจรัส นักวิจัยเนคเทค ในฐานะตัวแทนทีมงานได้กล่าวขอบคุณผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่าน ตั้งแต่บุคลากรของโรงเรียนกาญจนาภิเษกสมโภชน์ ในพระราชูปถัมภ์ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทั้งผู้อำนวยการโรงเรียน คณาจารย์ และ นักเรียนทุกคน ที่ให้โอกาส ให้ข้อมูลตลอดจนความช่วยเหลือต่างๆ ในการสร้างสรรค์ผลงานเพื่อตอบโจทย์การใช้งานจริงของทางโรงเรียน บริษัท AMC ที่ช่วยจัดทำพิมพ์หูให้กับน้องๆ ในราคาพิเศษ ผู้บริจาคทุกท่านสำหรับทุนทรัพย์ที่ใช้ในการพัฒนาอุปกรณ์ ALS รุ่น “ยินดี” นี้ และขอขอบคุณทางผู้บริหารทีมสนับสนุนของเนคเทคที่ให้การสนับสนุน แนะนำแนวทาง และให้งบประมาณตั้งต้นมาเพื่อจัดทำโครงการนี้

ALS