เปิดตัวโรงงานต้นแบบเพื่อผลิตนวัตกรรมดิจิทัลเอกซเรย์

Facebook
Twitter
digitalxraypilot

ศูนย์เทคโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) ร่วมกับ ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) เปิดตัวโรงงานต้นแบบเพื่อผลิตนวัตกรรมดิจิทัลเอกซเรย์ โดย ศ.ดร.ไพรัช ธัชยพงษ์ ที่ปรึกษาอาวุโส สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวเปิดงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 31 มีนาคม 2559 ที่ผ่านมา

digitalxraypilot

ภายในงาน ดร.นเรศ ดำรงชัย ผู้อำนวยการ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (TCELS) ได้กล่าวถึงความก้าวหน้าของเทคโนโลยี MED TECH ทิศทางและการเติบโต พร้อมกล่าวสนุนโครงการความร่วมมือระหว่างศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (TCELS) กับ สวทช.

digitalxraypilot

นอกจากนี้ Mr. Peter Porzler บริษัท ทูฟ ซูด (ประเทศไทย) จำกัด ได้มอบเครื่องหมายการรับรองมาตรฐาน ISO 13485:2003 ของเครื่องเดนตีสแกน

digitalxraypilot

รวมทั้ง ได้มีการเสวนากลุ่มผู้ใช้งานเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ 3 มิติทางทันตกรรม (DentiiScan) โดยมีผู้ร่วมเสวนา ได้แก่ รศ.ทพ.ดร.ปฐวี คงขุนเทียน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทันตกรรม คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นายตราทัศ อาพัทธนานนท์ กรรมการบริษัทคัสตอมไมซ์ เด็นทัล โซลูชั่น จำกัด ทันตแพทย์สมศักดิ์ ศรีพนารัตนกุล รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์ สถาบันทันตกรรม กรมการแพทย์ และมี ดร. กฤษณ์ไกรพ์ สิทธิเสรีประทีป นักวิจัยอาวุโส ศูนย์เทคโนโลยีและวัสดุแห่งชาติ เป็นผู้ดำเนินรายการ และยังได้มีการพาเยี่ยมชมโรงงานต้นแบบเพื่อผลิตนวัตกรรมดิจิทัลเอกซเรย์ด้วย

digitalxraypilot
digitalxraypilot

เครื่องเดนตีสแกน (DentiiScan) คือเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์สามมิติแบบลำรังสีทรงกรวยสำหรับงานทันตกรรม (Dental Cone-Beam CT) วิจัยพัฒนาและผลิตเป็นรายแรกของประเทศ เครื่องเดนตีสแกนให้ข้อมูลอวัยวะภายในแบบสามมิติและไม่มีการบิดเบือนของข้อมูล ซึ่งแตกต่างจากเครื่องถ่ายภาพเอกซเรย์แบบสองมิติที่ใช้กันทั่วไป ทำให้การวินิจฉัยโรคและวางแผนการผ่าตัดมีความแม่นยำมากขึ้น และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

โมบีสแกน (MobiiScan) คือเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์สามมิติแบบเคลื่อนย้ายได้ (Mobile CT) เป็น เครื่องที่วิจัย พัฒนา และผลิตโดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ใช้หลักการเดียวกับเครื่องเดนตีสแกน แต่จะมีขนาดของตัวตรวจรับรังสีที่ใหญ่กว่าและผู้ป่วยอยู่ในท่านอนถ่าย โดยเครื่องโมบีสแกนมุ่งเน้นไปที่การวินิจฉัยอาการเลือดออกในสมองใน ผู้ป่วยจากอุบัติเหตุ และผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง (Stroke)

บอดีเรย์ (BodiiRay) คือเครื่องเอกซเรย์ดิจิทัลสองมิติแบบ U-Arm ใช้ในการตรวจดูอวัยวะภายในแบบสองมิติเพื่อใช้ในการคัดกรองและวินิจฉัยโรคโดยเน้นบริเวณปอดในเบื้องต้น

ทีมผู้พัฒนาได้ยื่นจดสิทธิบัตรจำนวน 13 สิทธิบัตร และตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติและใน Proceedings การประชุมวิชาการนานาชาติจำนวน 20 บทความ

digitalxraypilot