ดร. พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.วท.เปิดงานการจัดประชุมวิชาการและนิทรรศการ NECTEC-ACE 2015

Facebook
Twitter
news-pr-nectec-ace-2015

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.วท. เปิดงานการจัดประชุมวิชาการและนิทรรศการ NECTEC ACE 2015 ชูแนวคิด “พลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจนวัตกรรม” A Driving Force to an Innovation Economy

กรุงเทพฯ – เมื่อวันที่ ๑๖ กันยายน ๒๕๕๘ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ เนคเทค สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้รับเกียรติจาก ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานเปิดงานประชุมวิชาการและนิทรรศการเนคเทค ประจำปี ๒๕๕๘ (NECTEC Annual Conference & Exhibitions 2014) ภายใต้แนวคิด “เนคเทค: พลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจนวัตกรรม หรือ A Driving Force to an Innovation Economy ” ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ ๑๖ กันยายน ๒๕๕๘ ณ โรงแรมฮอลิเดย์ ฮินน์ สุขขุมวิท ๒๒

news-pr-nectec-ace-2015

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า “ภายใต้แนวคิด “พลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจนวัตกรรม หรือ A Driving Force to an Innovation Economy” เป็นหัวข้อที่สอดรับกับสถานการณ์ในปัจจบันของประเทศไทย โดยมุ่งการสร้างสมดุลของการพัฒนาประเทศด้วยนวัตกรรมที่นำไปสู่การเติบโต ใน 3 มิติ ประกอบด้วย การเติบโตแบบแบ่งปันทั่วถึง (inclusive growth) การเติบโตที่ทำให้เกิดมูลค่าเพิ่มสูง (productive growth) และการเติบโตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (green growth) นั้น

งานในวันนี้จึงเป็นสิ่งที่สอดรับกับสถานการณ์ของประเทศไทย และสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาประเทศให้มีความเข้มแข็งทางด้านเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน ด้วยการเร่งสร้างขีดความสามารถด้านงานวิจัย และการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศไทย โดยการส่งเสริมและสนับสนุนงบการลงทุนด้านงานวิจัยและพัฒนาให้เพียงพอเพื่อตอบสนองความต้องการของประเทศ รวมทั้งการเสริมสร้างบุคลากรวิจัย และการสร้างเครือข่ายวิจัยสำหรับภาคเกษตรกรรม ภาคอุตสาหกรรม และภาคธุรกิจ ทั้งภายในและภายนอกของประเทศ มุ่งไปสู่ประโยชน์ของสังคมและประชาชน ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่าหน่วยงานทุกภาคส่วนภายใต้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนั้น สนับสนุนการแก้ปัญหาสำคัญของประเทศ และดำเนินการตามแนวนโยบายของรัฐบาลด้านการพัฒนาและส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การวิจัยและพัฒนา และนวัตกรรม นำนวัตกรรมเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืน การจัดงานภายใต้แนวคิดดังกล่าวนี้จึงเป็นเสมือนการบูรณาการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ไปสู่เศรษฐกิจนวัตกรรมซึ่งจะช่วยนำพาประเทศให้ก้าวพ้นกับดักประเทศรายได้ปานกลาง (middle-income trap) อันจะเป็นการคืนความสุขให้กับประชาชนชาวไทยทุกภาคส่วนด้วย

news-pr-nectec-ace-2015

การประชุมวิชาการและนิทรรศการประจำปีเป็นเวที เวทีทางวิชาการและนำเสนอความก้าวหน้าผลงานวิจัยทางด้านเทคโนโลยี อิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ ที่สื่อให้เห็นถึงแนวคิดและผลงานทางด้านนวัตกรรมดิจิทัล ภาย ในงานจะมีการนำเสนอผลงานวิจัยพัฒนา เทคโนโลยี องค์ความรู้ และนวัตกรรมที่เนคเทคและพันธมิตรคิดค้นขึ้น ในการนำไปใช้เป็นพื้นฐานหรือพัฒนาต่อยอด เพื่อช่วยส่งเสริม ผลักดันให้เกิดการเติบโตของการดำเนินธุรกิจ สร้างมูลค่าเพิ่ม สร้างรายได้ รวมถึงเกิดผลลัพธ์ในเชิงการกระตุ้นเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ทั้งในด้านอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ การเกษตร การแพทย์ อุตสาหกรรมบริการ และกลุ่มผู้ด้อยโอกาส ภายในงานยังได้มีการจัดแสดงนิทรรศการงานวิจัยที่พร้อมนำไปใช้ได้จริง โดยแบ่งเป็นโซน นวัตกรรมเศรษฐกิจ ผลงานวิจัยและพัฒนาที่ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจของประเทศ นวัตกรรมเพื่อสังคม ผลงานวิจัยและพัฒนาที่ช่วยยกระดับความเป็นอยู่ และคุณภาพชีวิตที่ให้ดีขึ้น ผลงานโครงการต่อกล้าให้เติบใหญ่ ผลงานทางด้านไอทีที่ต่อยอดพัฒนาโปรแกรมซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ของ นักเรียน นักศึกษา และ บุคคลทั่วไป ติดอาวุธด้านการตลาด พร้อมสู่การใช้งานจริง จำนวน ๑๕ ทีม

news-pr-nectec-ace-2015
news-pr-nectec-ace-2015
news-pr-nectec-ace-2015

นอกจากนี้ยังมีหัวข้อการสัมมนาวิชาการที่น่าสนใจ หลากหลาย อาทิ ๑.ทางรอดวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมสำหรับการพิมพ์ไทยด้วยเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์แบบพิมพ์ได้ ๒.ระบบประเมินพืชทดแทนที่ให้กำไรสูงสุด ๓.สร้างโอกาสทางธุรกิจด้วยการเชื่อมต่อของทุกสิ่งบนเทคโนโลยีกลุ่มเมฆ ๔.เทคโนโลยีประมวลผลภาษา อนาคตนวัตกรรมแปลงเสียงพูดเป็นข้อความภาษาไทยที่ไกลกว่าบนสมาร์ทโฟน ๕.นวัตกรรมเพื่อคุณภาพชีวิต ๖.ผลงานของคุณผ่านมาตรฐานเว็บไซต์และอุปกรณ์เคลื่อนที่ที่ทุกคนเข้าถึงและใช้งานได้หรือยัง ๗.ไอซีทีเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับชุมชนชายขอบ ๘.Internet of Things and Big Data Analytic(Spacial Session)

ทั้งหมดนี้ คาดว่าจะทำให้ผู้เข้าร่วมงานได้รับทราบและเรียนรู้องค์ความรู้ใหม่ อันจะนำไปสู่การเสริมสร้าง พัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพของงานวิจัยและพัฒนา ตลอดจนเผยแพร่ความรู้ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น เปิดโอกาสให้ภาครัฐและธุรกิจเอกชนนำผลงานวิจัยไปพัฒนาและต่อยอดสู่อุตสาหกรรมเชิงพาณิชย์ เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศต่อไป