![]() |
![]() |
||   หน้าแรก || วัตถุประสงค์ || กำหนดการสัมนา || ลงทะเบียน ||   ประมวลภาพ |
สัมมนา อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมส์
วัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการถ่ายทอดประสบการณ์ แนวความคิด และ วิธีการเกี่ยวกับการพัฒนาซอฟต์แวร์เกมส์ระดับโลกผู้เชี่ยวชาญของในประเทศญี่ปุ่นให้แก่นักพัฒนาซอฟต์แวร์ นักเรียน นักศึกษา รวมทั้งประชาชนทั่วไปที่มีความสนใจ ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายของโครงการสัมมนานี้ในประเทศไทย เพื่อเป็นการสร้างความตระหนักและความรู้ความเข้าใจถึงโอกาสสำคัญของการพัฒนาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมส์ในประเทศไทย หลักการและเหตุผล: ในปัจจุบัน คอมพิวเตอร์มีความเร็วในการประมวลผลมากขึ้น รวมทั้งการพัฒนาซอฟต์แวร์ก็ก้าวหน้ามากขึ้นด้วย เทคโนโลยีสื่อผสม (Multimedia) นั้นเป็นเทคโนโลยีหนึ่งที่กำลังได้รับความสนใจอย่างมาก เพราะการประยุกต์ใช้งานเทคโนโลยีสื่อผสมสามารถตอบสนองความต้องการที่หลากหลายได้มากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับในอดีต ตัวอย่างที่สำคัญของการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสื่อผสม คือ คอมพิวเตอร์กราฟฟิกส์ซึ่งนำไปใช้ในด้านต่างๆ ได้แก่ การนำเสนอด้านกราฟฟิกส์ เกมส์ ภาพอะนิเมชัน รวมทั้งภาพยนตร์ ในปัจจุบันภาพที่สร้างจากคอมพิวเตอร์กราฟฟิกส์นี้มีความก้าวหน้าถึงขั้นที่ดูเหมือนกับภาพที่ถ่ายจากวัตถุจริง แม้ว่าเทคโนโลยีสื่อผสมในระดับโลกมีความก้าวหน้าอย่างมาก แต่สำหรับในประเทศไทยนั้นยังถือว่าอยู่ในระดับที่ต่ำมากทั้งด้านปริมาณและคุณภาพ ซึ่งอาจเกิดจากเหตุหลายประการ เช่น การขาดความตระหนักถึงความสำคัญ และขาดนักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่มีทักษะ เป็นต้น ซอฟต์แวร์เกมส์เป็นอุตสาหกรรมหนึ่งที่นำเทคโนโลยีมัลติมีเดียมาใช้อย่างเต็มรูปแบบทั้งภาพเคลื่อนไหว ภาพสามมิติ เสียง รวมทั้งมีการพัฒนาเทคนิคต่างๆ มากมายเพื่อสร้างความพึงพอใจและความประทับใจแก่ผู้ใช้ เป็นความท้าทายสำหรับผู้ผลิตซอฟต์แวร์เกมส์ที่จะสร้างผลงานที่ประณีต พิถีพิถันเช่นเดียวกับงานพาณิชย์ศิลป์อื่นๆ เช่น ภาพยนตร์การ์ตูนอะนิเมชัน ถือได้ว่าซอฟต์แวร์เกมส์เป็นตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมอย่างยิ่งของการนำเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ที่ก้าวหน้ามาใช้กันอย่างแพร่หลายในชีวิตประจำวัน ในแง่ของโอกาสทางธุรกิจ ตลาดทั่วโลกยังคงขยายความต้องการซอฟต์แวร์เกมส์อย่างสูงและต่อเนื่อง โดยมีอัตราการเพิ่มปริมาณการใช้ฮาร์ดแวร์เป็นตัวบ่งชี้ ด้วยเหตุนี้ จึงน่าจะมีการส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมส์ให้เติบโตก้าวหน้าในประเทศไทย เพื่อเป็นหนทางเพิ่มรายได้เข้าประเทศในอนาคต โดยเริ่มที่การอบรมสัมนาให้เกิดบุคลากรที่มีคุณภาพเพื่อสร้างซอฟต์แวร์ที่ดีต่อไป แม้ว่าการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ยังคงเป็นปัญหาหนักที่เป็นอุปสรรคอย่างยิ่งต่อการขยายตัวของอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นซอฟต์แวร์เกมส์หรือซอฟต์แวร์ประเภทอื่นๆ ล้วนตกอยู่ในสภาพถูกละเมิดลิขสิทธิ์ทั้งสิ้น การพัฒนาบุคลากรดังกล่าวข้างต้นจะช่วยให้บุคลากรผู้เข้าอบรมเกิดความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาซอฟต์แวร์และคุณค่าของซอฟต์แวร์ในฐานะที่เป็นทรัพย์สินทางปัญญา ส่งเสริมให้บุคลากรเหล่านี้พัฒนาความสามารถของตนเองเพื่อให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของตลาด และเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้แก่อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมส์และซอฟต์แวร์อื่นๆ ในประเทศไทย ประเทศญี่ปุ่นถือได้ว่าเป็นหนึ่งในผู้นำด้านการสร้างซอฟต์แวร์เกมส์ระดับโลก มีประสบการณ์สูงทั้งในเชิงวิชาการและเชิงอุตสาหกรรม การสัมมนาเรื่อง "โอกาสของอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมส์" ได้รับเกียรติจากคณะผู้เชี่ยวชาญในด้านซอฟต์แวร์เกมส์มาเป็นวิทยากรรับเชิญ เพื่อถ่ายทอดแนวความคิด ความรู้เกี่ยวกับกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์เกมส์และประสบการณ์ที่สั่งสมมายาวนานให้เป็นประโยชน์แก่นักพัฒนาซอฟต์แวร์เกมส์ในประเทศไทย รวมทั้งมีการสาธิตซอฟต์แวร์เกมส์ที่น่าตื่นตาตื่นใจ กลุ่มเป้าหมาย: จำนวน 300 - 400 คน ซึ่งเป็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์ ผู้ประกอบการพัฒนาซอฟต์แวร์ ผู้ใช้ และผู้สนใจซอฟต์แวร์เกมส์ ค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมสัมมนา: ฟรี ภาษาที่ใช้ในการสัมมนา: ภาษาอังกฤษ และ ภาษาญี่ปุ่น ซึ่งจะถูกแปลเป็นภาษาไทย หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง: สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี ไทย-ญี่ปุ่น ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ Japan-Thailand Economic Cooperation (JTECS) |