“AI Nation” ไทยแลนด์แดนปัญญาประดิษฐ์ ร่วมสร้าง “Smart Nation”

Facebook
Twitter
ai-nation
บทความ | วลัยลักษณ์ คงพระจันทร์

ทั่วโลกตื่นตัวแต่ไม่ตื่นตระหนกกับแรงปะทะจากกระแส “สึนามิดิจิทัล” คลื่นลูกใหม่ที่ใหญ่และทรงพลัง เทคโนโลยีเข้ามาเปลี่ยนแปลงทุกบทบาท ทุกวงการ เกิดเทรนด์การสร้าง “ทักษะแห่งอนาคต” ทั่วบ้านทั่วเมืองรวมถึงทั่วโลกเพื่อความอยู่รอดในโลกดิจิทัล ประเทศไทยพลิกวิกฤตสู่โอกาส ผลึกกำลังหลอมรวม 3 เทคโนโลยี “ดิจิทัล ข้อมูล และปัญญาประดิษฐ์” บรรจุในยุทธศาสตร์ชาติ ขับเคลื่อนประเทศไทยผ่านพ้นแรงปะทะจากการเปลี่ยนแปลงของโลกและเทคโนโลยี

AI Nation: ไทยแลนด์แดนปัญญาประดิษฐ์

แม้เทรนด์ด้าน AI ได้รับการกล่าวถึงอย่างกว้างขวางเมื่อไม่นานนัก แต่ได้รับการวิจัยพัฒนาเสมือนแหล่งน้ำมันดิบของโลกอย่างรวดเร็ว ทั่วโลกต่างแข่งขันกันพัฒนาเพื่อกลั่นกรองผลผลิตจาก AI เช่นเดียวกันกับประเทศไทย

ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ประกาศวิสัยทัศน์นำประเทศไทยก้าวสู่ “AI Nation” เมื่อวันที่ 27 พ.ย. ที่ผ่านมา ณ งานวันรวมพลคน KidBright: KidBright Developer Conference 2019 (KDC19) พร้อมประกาศเปิดตัวหุ่นยนต์สอนปัญญาประดิษฐ์ KidBright AIBot

ดังนั้น การประกาศก้าวสู่ AI Nation ของไทยในวันนี้ ไม่ได้เริ่มจากศูนย์ ไม่ใช่ภาพฝันแสนไกล ไม่ใช่อนาคตอันใกล้ เพราะศักยภาพด้านปัญญาประดิษฐ์ไทยเกิดขึ้นจริงและใช้งานได้จริงแล้ว ดังนี้

จับ Coding ชน AI เปิดตัว “KidBright AIBot”

2 ปีที่ผ่านมา เราได้เห็น KidBright และการโค้ดดิ้งผ่านวิชาวิทยาการคำนวณ โลดแล่นอยู่ในวงการการศึกษาไทยขับเคลื่อน Coding Nation และ Maker’s Nation ไปพร้อมกัน ด้วย KidBright เป็นเครื่องมือสร้างการเรียนรู้โค้ดดิ้งด้วยบรรยากาศสนุกสนาน (play and learn) ตอบโจทย์ STEM Education บูรณาการความรู้ของนักเรียนสู่สื่อสร้างสรรค์ของครูผู้สอนทั่วประเทศ และสามารถเชื่อมเข้ากับโครงการโรงประลองต้นแบบทางวิศวกรรม (Fabrication Lab) และเหล่าเมกเกอร์ทั่วประเทศ

ระยะเวลาอันสั้นแต่เทคโนโลยีเปลี่ยนผันรวดเร็ว ในปีนี้ KidBright รวม 2 ดาวเด่นยุคดิจิทัล นำ Coding ผนึกกำลัง AI สู่ “KidBright AIBot” ชื่อ “ขนมชั้น” เผยโฉมครั้งแรกในงานวันรวมพลคน KidBright ภายใต้แนวคิด “Empowered coding with AI” เมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่ผ่านมา

ai-nation

KidBright AIBot” หุ่นยนต์สร้างการเรียนรู้โค้ดดิ้งผสมผสานกับการสอนปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในหนึ่งเดียว แต่ตอบโจทย์รอบด้านทั้งยกระดับการเรียนรู้เด็กไทยก้าวไกลไปอีกขั้น รวมถึงอุตสาหกรรมของเล่นวิทยาศาสตร์ (Sci-toy) ที่ได้ประโยชน์ไม่เล่น เพื่อเติบโตไปสู่อุตสาหกรรมองค์ความรู้ของไทยในระดับโลก

AI for Thai ปัญญาประดิษฐ์ “สัญชาติไทย”

ai-nation

AI for Thai แพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์ “สัญชาติไทย” ที่เข้าใจบริบทความเป็นความเป็นไทยในเชิงลึก ด้วยการนำความหลากหลายทางภาษาและวัฒนธรรมไทยอันเป็นอัตลักษณ์ของความเป็นไทยต่อยอดด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ที่ใคร ๆ ก็สามารถเข้าถึงได้ ทั้งต่อยอดใช้งาน หรือร่วมพัฒนาฟังก์ชั่นมาวางบน “AI for Thai” เพื่อแบ่งปันให้คนไทยได้ใช้งานร่วมกัน สร้างประโยชน์ทั้งในเชิงธุรกิจและสังคม

ai-nation

ภาพจาก mgronline

ไม่ว่าจะเป็นเอไอด้านการแพทย์ นำความสามารถของเอไอในการรู้จำไข่พยาธิผ่านการวิเคราะห์ภาพถ่ายอุจจาระ หรือการนำวิเคราะห์เชื้อมาราเรียในเลือด ช่วยลดภาระและเครื่องมือของบุคลากรทางการแพทย์ในการคัดกรองโรค สู่การวินิจฉัยรวดเร็วแม่นยำหรือเอไอด้านการท่องเที่ยว ทั่วโลกเที่ยวไทยนำเอไอพัฒนาสร้างแอพพลิเคชันเพื่อนร่วมทาง ช่วยแปลภาษา และยังสามารถวิเคราะห์ภาพถ่ายอาหารไทย สถานที่ท่องเที่ยวและวัฒนธรรมไทย และ พร้อมตอบคำถามต่าง ๆ ผ่าน Chatbot

AI Nation ของไทยไม่ได้หมายถึงการเริ่มต้นจากศูนย์

KidBright AIBot และ AI for Thai แสดงให้เห็นแล้วว่าการประกาศก้าวสู่ AI Nation ของไทยในวันนี้ไม่ได้หมายถึงการเริ่มต้นจากศูนย์ แต่เป็นการประกาศการก้าวต่อไปเพื่อต่อยอดปัญญาประดิษฐ์ของไทยให้เกิดประโยชน์เพื่อคนไทยต่อไป

Coding Nation Maker Nation รวมถึง AI Nation เป็นชิ้นส่วนจิ๊กซอว์ที่ไทยบรรจงสร้างและพัฒนาเพื่อเชื่อมโยงกันอย่างเป็นรูปธรรม แน่นอนว่าภาพการก้าวสู่ Smart Nation ของไทยจะปรากฏชัดสู่สายตาไทยและสากลในอนาคตอันใกล้นี้

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของศักยภาพ AI for Thai

… แล้วปัญญาประดิษฐ์สัญชาติไทยทำอะไรได้อีก? ค้นหาคำตอบได้ที่ https://aiforthai.in.th/

 ai-nation

วันที่เผยแพร่ 29 พฤศจิกายน 2562 15:00