การรักษา


วิธีรักษาดอกไม้
การทำให้ดอกไม้คงความสดไว้ได้นานนั้น เริ่มจากปลิดใบที่ไมเอาออก แช่ดอกไม้นั้นลงในภาชนะที่บรรจุน้ำอุ่นซึ่งมีน้ำสูงประมาณ 3-4 นิ้ว และนำดอกไม้ที่แช่ไว้ในภาชนะไปเก็บไว้ในห้องมืดและเย็นหลาย ๆ ชั่วโมง หรืออาจจะเก็บไว้ตลอดคืนก็ได้ สิ่งที่จะต้องระมัดระวังเป็นพิเศษก็คือจะต้องเชื่อว่าอุณหภูมิของน้ำและห้องจะต้องไม่ร้อนหรือเย็นเกินไปซึ่งจะเป็นอันตรายต่อดอกไม้



อุณหภูมิที่เย็นทำให้การดูดซึมน้ำและการหายใจของพืชช้าลงและห้องมืดก็จะช่วยป้องกันการสังเคราะห์แสง การปรับสภาพการทำงานของดอกไม้ในลักษณะนี้ในทันทีที่ดอกไม้ขาดอาหารหรือต้องเปลี่ยนแปลงการดูดซึมอาหารจะช่วยให้ดอกไม้มีความสดได้นานขึ้น ซึ่งจะทำให้ดอกไม้ที่จัดนั้นดูสวยงามและสมบูรณ์ โดยทั่วไปดอกไม้ที่ซื้อจากร้านจะสดและพร้อมที่จะจัดได้ทันที
เมื่อแช่ดอกไม้ไว้ในภาชนะ อย่าแช่ดอกไม้มาก ๆ ในภาชนะแต่ละใบเพราะดอกไม้จะเบียดกันและทำให้ดอกไม้และใบช้ำ สิ่งที่สำคัญก็คือ จะต้องให้น้ำที่แช่ดอกไม้นั้นใหม่สะอาดทุก ๆ วัน ถ้าเราซื้อดอกไม้ที่จัดเสร็จจากร้านการทำให้น้ำสะอาดก็โดยการเติมน้ำลงไป หรือไม่ก็เปลี่ยนน้ำใหม่ และควรเติมน้ำอุ่น ๆ เพื่อทำให้ดอกไม้ดูดซึมน้ำได้เร็ว ( ดังได้กล่าวมาแล้วตอนต้น)
วิธีดูแลรักษาดอกไม้แต่ละชนิด
การจะให้ดอกไม้แต่ละชนิดคงทนอยู่ได้นานจะต้องดูแลรักษาเป็นพิเศษตามลักษณะของดอกไม้นั้น ๆ ในลักษณะต่าง ๆ กัน
1. ดอกไม้ที่มีก้านแข็งแรง เช่น ซ่อนกลิ่น ดาหลา ฯลฯ ดอกไม้ที่มีกิ่ง ก้านใหญ่เหล่านี้ เป็นปัญหามากที่จะให้กิ่งดูดน้ำได้ง่าย ก็ด้วยการผ่าปลายกิ่งให้ลึกเข้าไป 2 นิ้ว แล้วแช่กิ่งไม้นั้นไว้ในน้ำหรือถ้าเป็นกิ่งไม้เนื้อแข็งอาจจะใช้วิธีเอากิ่ไม้นั้นวางบนโต๊ะแล้วเอาฆ้อนทุบที่ปลายกิ่ง ให้รอยทุบนั้นยาวประมาณ 1 นิ้ว ควรแช่ ฆ้อนลงในแอลกอฮอล์ ประมาณ 3-5 นาที การปฏิบัติลักษณะนี้ ก็เพื่อป้องกันดอกไม้สูญเสียอาหารที่จะออกมากับ “น้ำในกิ่งไม้”
2. ดอกกุหลาบ เป็นดอกไม้ที่บอบบาง และเหี่ยวเฉาง่ายเพราะดอกนั้นแก่ หรือผู้ตัดดอกไม้และใบไม่ระวังดีพอ สิ่งสำคัญประการหนึ่งก็คือ การตัดดอกกุหลาบจะต้องไม่ตัดเมื่อดอกยังตูมมากเกินไปควรจะตัดดอกตูมคลี่กลีบบานออกเล็กน้อย และควรตัดดอกกุหลาบในเวลากลางวัน เพราะเป็นเวลาที่ดอกกุหลาบตูมมีอาหารเต็มที่
3. ดอกคริสต์มาส เป็นดอกไม้ที่นิยมใช้จัดตกแต่งสถานที่ในระหว่างวันคริสต์มาส วิธีที่จะทำให้ดอกคริสต์มาสมีความคงทนแข็งแรงและสดได้นาน ๆ ก็คือบีบให้ยางไหลออกมาจากกิ่งตามรอยที่ตัดให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้แล้วก็จุ่มปลายกิ่งลงในน้ำที่ผสมแอลกอฮอล์ (น้ำ 1 ส่วนผสมกับแอลกอฮอล์ 1 ช้อนชา) ประมาณ 2 นาที แต่จะต้องตัดก้านออกบ้าง ก็จุ่มรอยตัดในแอลกอฮอล์
4. ดอกไม้ประเภทมีหัวใต้ดิน เช่น ดอกว่านสี่ทิศ ดอกว่านเศรษฐี ดอกทิวลิป ดอกไม้ต้องตัดตรงส่วนก้าน เพราะไม่เช่นนั้นดอกไม้จะดูดน้ำไม่ได้ ยางใส่ ๆ จะต้องให้ไหลออกให้หมดไม่นั้นปิดทางเดินของน้ำที่จะดูดซึมไปเลี้ยงดอกไม้ เมื่อเราแช่ดอกไม้ประเภทนี้ไว้ในน้ำ ก้านดอกไม้มักจะโค้งซึ่งจะทำให้นำมาจัดยากเราสามารถจะป้องกัน ไม่ให้ก้านโค้งงอได้ใช้เชือกพันปลายก้านหลังจากที่ตัดดอก และการพันก้านจะต้องพันค่อย ๆ อย่าพันแน่น



โดย : นางสาว วิไลพร รสชุ่ม, วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี, วันที่ 17 พฤศจิกายน 2544