แหล่งเรียนรู้ในห้องสมุด

ธนา ฉัตรภูติ."แหล่งเรียนรู้ในห้องสมุด"สานปฏิรูป.4,40(กรกฎาคม 2544):26-30.
ห้องสมุดเป็นแหล่งสำคัญของชาติในการถ่ายทอดความรู้ ไมค์ เฮอร์รี่และสตีฟ มอร์แกนบรรณารักษ์ผู้เชี่ยวชาญชาวอังกฤษเสนอว่ามีองค์ประกอบ 5 ส่วนที่บรรณารักษ์ต้องทำความเข้าใจให้ชัดเจนจึงจะทำให้การดำเนินงานของห้องสมุดโรงเรียนและห้องสมุดในสถาบันการศึกษาเกิดประโยชน์กับผู้ใช้บริการได้มากที่สุด ดังนี้ ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ทำได้โดยการออกแบบสอบถาม รับฟังเสียงสะท้อนผ่านกล่องรับคำแนะนำ การพูดคุยกับผู้ใช้ห้องสมุด เป็ยต้น เป้าหมายและวัตถุประสงค์ของห้องสมุดโดยทั่วไปวัตถุประสงค์ของห้องสมุดมีอยู 5 ประการ คือ เพื่อสง่เสริมกาศึกษาทั้งในระบบโรงเรียนและนอกโรงเรียน เพื่อให้ความรูและข่าวสารที่ทันสมัยและทันต่อเหตุการณ์ เพื่อการค้นคว้าและวิจัยอันจะนำไปสู่ความก้าวหน้าทางวิชาการ เพื่อความจรรโลงใจ เพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ เน้อหาและวิธีการบรรณารักษ?์จะต้องทำความเข้าใจว่าแต่ละชั้นจะเรียนรู้ในเรื่องใดบ้าง และกิจกรรมที่ห้องเรียนและห้องสมุดจะทำร่วมกันเพื่อส่งเสริมให้การเรียนรู้ของนักเรียนเป้นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สนับสนุนการเรียนของผู้ใช้บริการ แบ่งได้เป็น 3 ทางคือ การสนับสนุนด้านการจัดการ การสนับสนุนด้านเทคนิค การสนับสนุนผู้ใช้บริการทุกคนอย่างเท่าเทียมและใกล้ชิด สิ่งที่ควรจะต้องคำนึงถึงในการจัดกิจกรรมห้องสมุดให้เกิดประโยชน์ คือ ต้องสำรวจชุมชนทั้งในเรื่งอการศึกษา จำนวนประชากร อาชีพ เศรฐกิจ วัฒนธรรมประเพณี และความต้งการพื้นฐานของชุมชน เพื่อวางแผนในการจัดกิจกรรมอย่างรอบคอบ จากนั้นต้องนำข้อมูลดังกล่าวมาวิเคราะห์และแปลงมาเป้นความต้องการของผู้ใช้บริการในห้องสมุด แล้วจึงพิจารณาแยกกลุ่มเป้าหมายให้เหมาะแต่ละกิจกรรม


โดย : นางสาว kumrai rungsiyo, student 4/3 klongluang patumtani 13180, วันที่ 26 มกราคม 2545