ปฏิสัมพันธ์บ้านกับโรงเรียน

สุเรขา."สร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างบ้าบกับโรงเรียน"สานปฏิรูป.4,40(กรกฏาคม 2544): 30-31.
ความสัมพันธ์ระหว่างบ้าบกับโรงเรียนมีความสำคัญอย่างยิ่งในการส่งเสริมให้เด็กประสบความสำเร็จในการเรียน การให้การบ้านหรือหมอบหมายงานให้กลับไปทำที่บ้านเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดี ระหว่างครู นักเรียน และผู้ปกครองอีกทั้งยังเป็นกาส่งเสริมความรู้ของเด็กใฝห้พัฒนายิ่งๆขึ้นไป การบ้านในรูปแบบที่ครูและพ่อแม่มีส่วนร่วมแตกต่างจากการบ้านทั่วไป เพราะมีจุดประสงค์ให้นักเรียนพูดคุยกับคนในครอบครัว ครูจะต้องออกแบบการบ้านให้สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้เป็นแนวทางให้เด็กแสดงทักษะให้คนในครอบครัวเห้นว่ากำลังเรียนเรื่องอะไรที่โรงเรียน กระตุ้นให้คิด อธิบาย เขียนรวบรวมข้อมูลและคำแนะนำ รวมทั้งเชื่อมโยงการบ้านเข้ากับประสบการจริงของเด็กและครอบครัว ตัวอย่าง วิชาคณิตศาตสตร์เนื้อหาการบ้านจะต้องแสดงให้พ่อแม่รู้และเข้าใจว่าเด็กกำลังเรียนเรื่องอะไรที่โรงเรียนส่งเสริมทักษะในวิชาคณิตศาสตร์ ที่กำลังเรียนและทักษะที่สูงขึ้นและเชื่อมโยงเข้ากับทักษะคณิตศาสตร์ในชีวิตจริง วิชาคณิตศาสตร์จะต้องทำให้นักเรียนค้นหาความรู้ อธิบายเรื่องเกี่ยวกับการทดลอง และรวบรวมข้อมูลเกี่ยวข้องกับหัวข้อวิทยาศาสตร์ที่ได้เรียนรู้ในห้องเรียน โดยการพูดคุย และเปลียนความคิดเห็นและระดมความคิดจากคนในครอบครัว เป็นต้น สิ่งสำคัญสมาชิกในครอบครัวจะต้องรับฟังและให้ความสำคัญว่าเด็กเขียนเรื่องอะไร แสดงความคิดเห็นต่องานเขียนของเด็ก รวมทั้งวเสนอควมคิดและประสบการณ์ของตนเองที่คิดว่าเป้นการกระตุ้นให้เด็กเกิดความคิดสร้างสรรค์และกว้างไกล


โดย : นางสาว kumrai rungsiyo, student 4/3 klongluang patumtani 13180, วันที่ 26 มกราคม 2545