ผมบางจากกรรมพันธุ์

ผมบางจากกรรมพันธุ์ และวิธีการรักษา
ผมร่วงตามพันธุกรรมหรือจากฮอร์โมน เกิดจากฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชายที่สร้างจากอัณฑะ ตามปกติเทสโตสเตอโรนทำให้มีลักษณะของเพศชาย ทำให้มีหนวด มีเครา แต่ในบางคนมีลักษณะทางพันธุกรรมบางอย่าง ทำให้เกิดเป็นไดไฮโดรเทสเตอโรน ซึ่งมีผลทำให้ต่อมขนบนศีรษะกลับฝ่อเล็กลง ซึ่งจะเป็นในบริเวณต่าง ๆ ของศรษะ บางคนผมจะบาง หรือล้านที่กลางกระหม่อม บางคนศีรษะเถิก ซึ่งจะล้านแบบไหนก็เป็นการกำหนดทางกรรมพันธุ์เช่นกัน โดยมากศีรษะล้านชนิดนี้จะค่อย ๆ เป็น จะเริ่มตั้งแต่อายุ 20 กว่าปีขึ้นไป ส่วนมากคนคนนั้นจะมีประวัติศีระษะล้านของคนในครอบครัว ผู้หญิงก็อาจเป็นได้เช่นกัน เพราะในผู้หญิงก็มีฮอร์โมนตัวนี้ แต่สร้างจากรังไข่ และมักจะเห็นผมบางตรงกลางกระหม่อม แต่ศีรษะจะไม่เถิก
ปัจจุบันมีวิธีการรักษาศีรษะล้านจากกรรมพันธุ์หลายวิธี เช่น การทักถอผม หรือการปลูกผม ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีทางศัลยกรรม ที่ต้องอาศัยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพราะต้องมีการดูแล ปรับหรือปลูกเพิ่มตลอดเวลา ส่วนยารักษาผมร่วงแบบกรรมพันธุ์นั้นมียาที่วงการแพทย์ยอมรับอยู่ 2 ชนิด คือ
1. ยาไมน็อกซิดิล (Minoxidil) ซึ่งเป็นยาชนิดทา ยาชนิดนี้แต่เดิมเป็นยารักษาความดันโลหิตสูง แต่พบว่าผู้ที่ใช้ยานี้มีขนขึ้นตามตัวร่วมด้วย จึงมีการนำยานี้มาปรับปรุง เป็นยาทาสำหรับศรษะล้านโดยใช้ได้ทั้งในหญิงและผู้ชาย
2. ยาฟิแนสเทอไรด์ (Finasteride) เดิมเป็นยาที่ใช้รักษาโรคต่อมลูกหมากโต แต่มีผลทำให้ผมขึ้นเช่นกัน จึงได้มีการปรับปรุงเป็นยารับประทานสำหรับศีรษะล้านอีกอย่างหนึ่ง



โดย : นางสาว Chomkwan Suppasuk, ripw Klongluang patumtani 13180, วันที่ 27 มกราคม 2545