การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการคิดสร้างสรรค์


เด็กไทยคิดไม่เป็นจึงแก้ปัญหาไม่ได้ การแก้ปัญหาและการคิดสร้างสรรค์ เป็นกระบวนการที่ซับซ้อน การที่ผู้แก้ปัญหาได้คำตอบหลายคำตอบสำหรับปัญหานั้น ถึงแม้การเรียนการสอนในโรงเรียนจะนิยมคำตอบที่ดีที่สุดเพียงคำตอบเดียวสำหรับการแก้ปัญหา แต่นักจิตวิทยามีความเห็นว่า การคิดหลายทางหรือการมีคำตอบหลายคำตอบเป็นการคิดที่มีคุณค่ากว่า และมักจะเปรียบเทียบการคิดหลายทางว่าเท่ากับการคิดสร้างสรรค์ บุคคลที่มีความคิดสร้างสรรค์ดูได้ที่องค์ประกอบ 3 อย่างคือ 1. ดูที่ผลงาน 2. ดูที่กระบวนการ 3. ดูที่บุคคล ทั้งนี้เพราะคนบางคนอาจมีลักษณะนิสัยตรงกับลักษณะของผู้มีความคิดสร้างสรรค์ แต่ขากผลงาน หรือขาดความคิดก็ไม่สามารถจัดได้ว่าเป็นผู้มีความคิดสร้างสรรค์ รูปแบบความสามารถที่เป็นความคิดสร้างสรรค์ คือ ความคิดริเริ่ม ความคิดคล่องตัว ความคิดยึดหยุ่น และความคิดละเอียดละออ การคิดสร้างสรรค์เป็นกระบวนการที่ผู้คิดต้องใช้ทักษะและลักษณะการคิดหลายอย่างประกอบกัน การฝึกฝนก็ต้องใช้วิธีการที่หลากหลาย แต่ทุกวิธีจะมีจุดร่วมเดียวกัน คือ จะต้องดำเนินการภายใต้บริบทของการเรียนการสอนที่ยึดเด็กเป็นศูนย์กลาง



ที่มา:ขจรศักดิ์ สีเสน. การแก้ปัญหาด้วยกระบวนการคิดสร้างสรรค์.
วารสารวิชาการ. 4 , 1 ( มกราคม 2544 ) : 14 – 19.







โดย : นางสาว Ketsinee Chomto, สถาบันราชภัฎเพชบุรีวิทยาลงกรณ์, วันที่ 30 มกราคม 2545