การใช้ห้องสมุดกับคุณหนู

การที่จะปลูกฝังให้เยาวชน เป็นผู้ใช้ห้องงสมุดที่ดี และเข้าใจถึงความสำคัญและความจำเป็นของห้องสมุดในการศึกษา การค้นคว้า จำเป็นต้องอาศัยการฝึกอบรมให้เด็กได้มีโอกาสเรียนรู้และคุ้นเคยกับการใช้ห้องสมุดตั้งแต่ยังเล็ก รู้ว่าส่วนประกอบของหนังสือจะประกอบด้วย ส่วนปกนอก ที่มีทั้งปกแข็งหรือปกอ่อน ส่วนปกในของหนังสือจะบอกให้ทราบว่าใครเป็นคนเขียนหนังสือเล่มนี้ พิมพ์เมื่อไหร่ และพิมพ์ที่ไหน หลังจากหน้าปกในแล้วต่อมาจะเป็นส่วนหน้าสารบัญ บอกที่อยู่ของเนื้อหาในเรื่อง จึงจะเข้ามาถึงส่วนเนื้อหาของหนังสือ ละลงท้ายด้วยบรรณานุกรม และดรรชนี ที่มีลักษณะคล้ายกับสารบัญ ทำหน้าที่รวบรวมรายการ
เมื่อเรามีหนังสือจำนวนมากก็ต้องมีการนำมาจัดชั้น ในการจัดหนังสือ โดย ดิวอี้ได้เป็นค้นคิดวิธีการจัดหนังสือแบบเลขหมู่ขึ้น ครั้งแรกเริ่มใช้ในสหรัฐอเมริกา เริ่มต้นตั้งแต่ 000 จนถึง 900 การจัดเรียงหนังสือจะเริ่มเรียนจากเลขน้อยไปหาเลขมาก จากซ้ายไปขวา เลขหมู่เดียวกันให้ดูอักษรผู้แต่ง
หนังสือห้องสมุดจะมีเครื่องหมายต่างๆติดอยู่ที่เล่มหนังสือ ดังนี้ 1. เลขเรียกหนังสือ 2. เลขทะเบียนหนังสือ 3. ตราห้องสมุด 4.บัตรกำหนดส่ง 5. ซองใส่บัตร 6. บัตรยืม
การใช้บัตรรายการ บัตรรายการในห้องสมุดมี 3 ชนิด คือ บัตรผู้แต่ง บัตรชื่อเรื่อง บัตรหัวเรื่อง รายละเอียดของแต่ละบัตร คือ เลขเรียกหนังสือ ชื่อนามสกุล ชื่อเรื่อง พิมพ์ครั้งที่ สถานที่พิมพ์ สำนักพิมพ์ ปีที่พิมพ์ จำนวนหน้า จำนวนเล่นในชุด ภาพประกอบ และแนวสืบค้น
การเรียงรายการ เรียงตามตัวอักษร โดยเรียบแบบพจนานุกรม กับการเรียงตามตัวอักษรแต่แยกบัตรออกเป็นชนิดๆ แล้วจึงจัดเข้ากล่อง

ฉวีลักษณ์ บุณยะกาญจน . การใช้ห้องสมุดกับคุณหนู.พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพฯ : สุรีวิยาสาส์น. 2538


โดย : นางสาว Laddawan Meegul, คลองหลวง ปทุมธานี 13180, วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2545