แสตป์แอฟริกาใต้

ย้อนไปเมื่อปี พ.ศ. 2537 ชื่อ สถานีวิทยุโทรทัศน์เพื่อการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ Educational Television หรือ ETV ได้เกิดขึ้นภายใต้โครงการจัดการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม เป็นการดำเนินงานภายใต้ ความร่วมมือระหว่าง กรมศึกษานอกโรงเรียน กระทรวงศึกษาธิการ กับ มูลนิธิไทยคม มีการนำเทคโนโลยีสื่อสารดาวเทียมมาประยุกต์ใช้เพื่อแพร่สัญญาณภาพรายการโทรทัศน์เพื่อการศึกษา ด้วยสัญญาณในระบบดิจิตอล (Digital sattellite Television หรือ DSTV) ในช่วงแรกจะรู้จักกันในชื่อของโทรทัศน์ ระบบส่งตรงถึงบ้าน (Direct To Hom หรือ DTH) ซึ่งจะให้สัญญาณที่คมชัดทั้งภาพและเสียง การรับชมครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ
การดำเนินงานของ ETV นับเป็นภาระกิจสำหรับกรมศึกษานอกโรงเรียน ได้มีการปรับเปลี่ยนบทบาทขององค์กรต่างๆ ภายในกรมศึกษานอกโรงเรียน เพื่อรองรับของสถานี ETV มีการจัดตั้งศูนย์การศึกษาทางไกลไทยคม เพื่อทำหน้าที่บริการและประสานการทดลองของโครงการ
ETV สามารถเร้าความสนใจและเพิ่มประสิทธิภาพในกานสร้างองค์ความรู้ เนื่องจากสามารถนำภาพของจริง เรื่องไกลตัว หรือเรื่องซับซ้น และกระบวนการเปลี่ยนแปลงต่างๆ มาสู่ผู้เรียน หรือผู้รับชมได้ รวมทั้งลดภาระในหารผลิตสื่อแก่ครูผู้สอน
สำหรับการจัดการศึกษาในปัจจุบัน และอนาคตภายใต้กระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 สถานศึกษาที่เข้าสู่ระบบประกันคุณภาพ และครูอาจารย์ ที่ต้องปรับบทบาทเมื่อทำหน้าที่จัดบรรยากาศ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามศักยภาพ ด้วยรูปแบบและกระบวนการที่หลากหลาย จึงจำเป็นต้องใช้สื่อเทคโนโลยี ทางการศึกษาข้าช่วย และ ETV จะเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่ง

เชาวลิต ตนานนท์ชัย. “7 ปี ETV สู่การศึกษาในยุคปฏิรูป” การศึกษาไทย. 2,3 (กรกฎาคม 2544) : 29-30


โดย : นางสาว Laddawan Meegul, คลองหลวง ปทุมธานี 13180, วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2545