น้ำมันมะกอกต้านมะเร็งผิวหนัง

น้ำมันมะกอกต้านมะเร็งผิวหนัง. 2545. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : www.jorjae.com/content/4/2556.html.

ความนิยมบริโภคน้ำมันมะกอกในบ้านเรามีมากขึ้น มีโอกาสได้เห็นน้ำมันมะกอกวางขายกันตามร้านค้าหลายยี่ห้อ นอกจากนี้ยังมีน้ำมันมะกอกที่ใช้ใส่ผมบ้าง ประคบแผลบ้าง น้ำมันมะกอกนอกจากจะเป็นอาหารยอดฮิตของชาวยุโรปแถบริมฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนแล้ว ทีมนักวิจัยของมหาวิทยาลัยโกเบในญี่ปุ่นยังพบว่า น้ำมันมะกอกมีสรรพคุณในการช่วยป้องกันมะเร็งผิวหนังได้อีกด้วย

หากใช้ทาถูชะโลมผิวหลังจากอาบแดด แต่ต้องเป็นชนิดเวอร์จิน หรือน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ร้อยเปอร์เซ็นต์ ซึ่งมีคุณภาพสูง เพราะอุดมไปด้วยวิตามิน E และ C ที่ไปจัดการสารอนุมูลอิสระ ซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อร่างกายได้รับรังสีอัลตราไวโอเลต หรือรังสี UV จากแสงแดดที่ทำลายเซลล์ผิวหนัง โดยน้ำมันมะกอกจะไปช่วยชะลอการเกิดเนื้องอก และลดขนาดความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเซลล์ผิวหนังได้ด้วย ทั้งนี้เพราะสารอาหารในเมล็ดมะกอกที่มีความสำคัญอย่างยิ่งและนิยมนำมาใช้บริโภคกันอย่างกว้างขวางคือ "น้ำมัน" ปัจจุบันได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงเพราะมีข้อมูลสนับสนุนทางการแพทย์ และโภชนาการค่อนข้างมากว่า องค์ประกอบของกรดไขมันในน้ำมันมะกอกให้ประโยชน์ต่อสุขภาพ ช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ ให้คุณค่าแก่ผู้ป่วยเบาหวานและโรคอื่นๆ

ปัจจัยที่ทำให้น้ำมันมะกอกได้รับความนิยมค่อนข้างมากเพราะกรดไขมันในน้ำมันมะกอก มีสัดส่วนค่อนข้างดีแม้ความสมดุลของกรดไขมัน จะไม่เป็นไปตามที่นักโภชนาการแนะนำกัน แต่เชื่อกันว่าเป็นสัดส่วนที่ให้ประโยชน์เพราะมีกรดไขมันอิ่มตัวต่ำเพียง 10-20% กรดไขมันไม่อิ่มตัว หลายตำแหน่งหรือกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูงมีไม่มากจนเกินไป คือมีประมาณ 7-18%



โดย : นางสาว วัชจรินทร์ พลดงนอก, ripw.klongluang patumtani 13180, วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2545