เด็กและเยาวชนในศตวรรษที่21

" เด็กและเยาวชนในศตวรรษที่ 21 ." แม่บ้าน. 26,392 (มกราคม,2545 ) : 126.
เด็กเป็นส่วนหนึ่งของสังคมและเป็นกระบวนการสำคัญในการพัฒนาประเทศ เราจึงควรให้ความสำคัญและให้โอกาสในการพัฒนาศักยภาพของเด็กและเยาวชนให้สามารถแยกแยะ วิเคราะห์ข้อมูล คิดค้น ตัดสินใจ ริเริ่ม และสร้างสรรค์กิจกรรมต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนาตนเอง คุณลักษณะของเด็กและเยาวชนในศตวรรษที่ 21 ควรจะมีดังนี้
1. สติปัญญา มีความใฝ่รู้ใฝ่เรียน รอบรู้ด้านวิชาการ เรียนรู้ชีวิตและชุมชน สามารถแสวงหาข้อมูลที่หลากหลาย ตัดสินใจได้ถูกต้อง เหมาะสม มีความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์และทักษะการเป็นผู้นำ
2. การพึ่งพาตนเอง กระตือรือร้นและมุ่งมั่นในการทำงาน มีทักษะด้านอาชีพเพียงพอต่อการประกอบอาชีพในอนาคต เรียนรู้วิถีชีวิตเป็นคนทำงานมีวินัย ตรงต่อเวลา ขยันหมั่นเพียร อดทน ซื่อสัตย์สุจริต
3. สุขภาพกายสมบูรณ์ สนใจวัฒนธรรม เอกลักษณ์และประเพณีอันดีงามของชาติและท้องถิ่น รวมทั้งเรียนรู้และรักษาไปด้วย มีความสัมพันธ์อันดี ห่วงใยเอาใจใส่ผู้เฒ่าผู้แก่ เห็นคุณค่าภูมิปัญญาท้องถิ่นและนำมาประยุกต์ใช้
4. สุขภาพใจมั่นคงเข้มแข็ง มีศีลธรรม จริยธรม และความประพฤติที่ดีงาม มีความผูกพันกับครอบครัวและชุมชน มีความรับผิดชอบต่อตนเองและการกระทำของตนเป็นพลเมืองดีเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม ความเป็นอยู่พอเพียงรู้คุณค่าทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และมีส่วนร่วมในกระบวนการพัฒนาสังคม


โดย : นางสาว wiyada dokprom, ripw.klungluang patumtani 13180, วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2545