มะเขือเทศ

มะเขือเทศ
มะเขือเทศเป็นผักที่เราใช้แต่งสี กลิ่น และช่วยเพิ่มรสชาติของอาหาร มะเขือเทศสามารถนำไปทำอาหารได้หลายอย่าง เช่น ส้มตำ สลัดผัก ยำต่างๆ และในปัจจุบันนี้คนไทยได้หันมาให้ความสนใจกับมะเขือเทศมากขึ้น เนื่องจากได้มีการค้นพบว่า มะเขือเทศมีสารสำคัญ ที่ช่วยลดอัตราการเกิดมะเร็งและช่วยชะลอความแก่
มะเขือเทศมีถิ่นกำเนิดในประเทศเปรูและเอกวาดอร์ และได้แพร่หลายไปรอบโลก มะเขือเทศจัดเป็นพืชล้มลุก อายุประมาณ 1 ปี สูงประมาณ 1-2 เมตร ลักษณะเป็นพุ่มและเจริญเติบโตรวดเร็ว ลำต้นมีขนปกคลุม มีกลิ่นเฉพาะตัว ใบเป็นใบเดี่ยวรูปหอกหรือรูปไข่เรียงสลับกัน ใบกว้าง 2-5 เซนติเมตร ยาว 3-10 เซนติเมตร ขอบใบหยักเป็นซี่ห่างๆ ดอกมีสีเหลืองออกเป็นช่อๆละ 5 ดอก ผลจะฉ่ำน้ำมีรูปร่างและขนาดแตกต่างกันตามพันธุ์ ผลสุกมีสีแดง ผิวบางเป็นมัน การขยายพันธุ์ทำโดยใช้เมล็ด





มะเขือเทศมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Lycopersicum esculentum Mill. มีชื่อเรียกตามท้องถิ่นดังนี้ มะเขือ มะเขือส้ม น้ำเนอ ในสมัยโบราณมีการใช้มะเขือเทศเป็นยาสมุนไพร โดยมีสรรพคุณพื้นบ้านดังนี้ ผลและน้ำคั้นทำให้เกิดอาการอาเจียนในเด็กที่ได้รับสารพิษ ใช้ห้ามเลือด ลดอาการข้อบวม ลดไข้ ยาระบาย ลดเส้นเลือดดำขอด และรักษานิ่วในไตหรือในถุงน้ำดี
ในปัจจุบันได้มีการนำมะเขือเทศไปเป็นวัตถุดิบที่สำคัญในอุตสาหกรรมอาหาร และได้มีการศึกษาวิจัยพบว่า ผลมะเขือเทศสุกมีสารสำคัญคือ คาโรทีนอยด์ ชื่อ ไลโคปีน ซึ่งมีคุณสมบัติทำลายอนุมูลอิสระที่ทำให้เกิดโรคหลายชนิดโดยเฉพาะโรคมะเร็ง และได้มีการศึกษาวิจัยพบว่าในผู้ชายที่รับประทานผลมะเขือเทศสุก 10 ครั้งต่อสัปดาห์ จะช่วยลดอัตราการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมากได้ 45 % ส่วนผู้หญิงได้มีการศึกษาวิจัยพบว่า สารไลโคปีนแสดงฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งมดลูก



ดังนั้น ท่านผู้อ่านที่อยากมีสุขภาพแข็งแรง และจะลดอัตราการเกิดโรคมะเร็งของตนเอง ควรบริโภคมะเขือเทศสุกให้สม่ำเสมอ และควรรับประทานมะเขือเทศที่สุกแล้วและสด จะดีกว่ารับประทานแบบบรรจุกระป๋อง เพราะจะได้คุณค่าทางสารอาหารครบถ้วนมากกว่า เนื่องจากผลมะเขือเทศสุกนอกจากจะมีสารไลโคปีนแล้ว ยังมี
เบต้าแคโรทีน ฟอสฟอรัส วิตามินเอ บี ซี น้ำตาล และกรดแอมิโน ที่ชื่อ กลูตามิก ค่อนข้างสูง ซึ่งกรดแอมิโนตัวนี้เป็นตัวที่ทำให้รสชาติของมะเขือเทศอร่อย เนื่องจากเป็นกรดแอมิโนตัวเดียวกับที่อยู่ในผงชูรส
นอกจากใช้รับประทานเพื่อบำรุงสุขภาพและป้องกันโรคต่างๆแล้ว ผลมะเขือเทศสุกที่มี
คาโรทีนอยด์สูง ยังใช้เป็นส่วนประกอบของเครื่องสำอาง เพื่อลดรอยเหี่ยวย่นตามใบหน้า
หวังไว้ว่าท่านผู้อ่านที่เคยเขี่ยมะเขือเทศทิ้ง คงไม่ทำอีกแล้วนะคะ



โดย : นางสาว วิทิตา แจ้งเอี่ยม, โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 8 พฤศจิกายน 2544