ปลาตู้น้ำจืด( ปลาเข็ม )




นักเลี้ยงปลาที่มีรสนิยมชื่นชอบไปทางด้านการเลี้ยงปลาเพื่อการเพลิดเพลินและการศึกษาหาความแปลกใหม่ ๆ แล้ว


ปลาเข็มจัดเป็นปลาที่มีเสน่ห์อีกชนิดหนึ่งที่น่าจะนำมาเลี้ยงโดยเฉพาะการดำรงชีวิตที่มีพฤตกรรมที่แตกต่างจากปลาชนิดอื่น
ดังนั้นการนำปลาเข็มมาเพาะขยายพันธุ์จึงเป็นอาชีพหนึ่งที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดนักนิยมปลาตู้ และสามารถสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดี
ปลาเข็มหรือที่คนไทยนิยมเรียกกันทั่วไปว่า" ปลาเข็มหม้อ " มีชื่อสามัญภาษาอังกฤษว่า Halfbeak หรือ Wrestling Halfbeak หมายถึง จะงอยปาก ซึ่งตั้งตามลักษณะปากของมันเป็นปลาน้ำจืดขนาดเล็ก ปลาเข็มเป็นปลาพื้นเมืองที่พบได้ทั่วไปในบริเวณแถบโซนร้อน
ปลาเข็มมีลำตัวเรียวยาวคอดคล้ายเข็มเย็บผ้า หางแคบ ตำแหน่งของครีบหลังและครีบก้นจะอยู่ค่อนไปทางหาง ลำตัวแบนข้าง ลักษณะเด่นของปลาชนิดนี้คือ มีปากที่เป็นจะงอยแหลมยื่นยาวออกไปทางส่วนหน้าของส่วนหัวและมีปลายแหลม
สีลำตัว ด้านบนของปลาเข็ม มีสีคล้ำ ส่วนด้านข้างสีเงิน มีลักษณะเป็นมันวาวคล้ายไข่มุก ในบางชนิดจะมีแถบสีดำและแดงที่บริเวณขากรรไกรล่าง
ปลาเข็มเป็นปลาน้ำกร่อยที่มีขนาดเล็กมากที่สุดในจำพวกปลาน้ำกร่อยชนิดอื่นด้วยกัน และปลาเข็มเพศผู้จะมีนิสัยดุร้าย จึงมีผู้เพาะเลี้ยงเพื่อนำมาใช้กัดเป็นเกมส์กีฬาไม่แพ้ปลากัด
ในปัจจุบันนี้ปลาเข็มเป้นปลาอีกชนิดหนึ่งที่น่าจับตามองเพราะเป็นปลาที่เลี้ยงง่าย อดทนและสามารถเลี้ยงง่ายในประเทศไทย ปลาเข็มมีความต้องการของตลาดทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ



โดย : นาย ยุทธนา เสียงแจ๋ว, รร.ภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 9 พฤศจิกายน 2544