การบ้านทำลายการเรียนรู้ของเด็ก

"การบ้าน" ทำลายการเรียนรู้ของเด็กประถม
มหาวิทยาลัยดูร์แฮมของอังกฤษ ทำวิจัยเรื่อง การบ้านกับผลกระทบต่อการเรียนรู้ของเด็ก พบว่า หากเด็กได้รับการบ้านมากเกินไปจะส่งผลร้ายต่อการเรียนของเด็ก โดยเฉพาะในเด็กวัยประถม จากการศึกษากับเด็กอายุ 11 ปี จำนวน 20,000 คน ในโรงเรียน 500 แห่งในอังกฤษ พบว่า เด็กมีการบ้านเพียงแค่เดือนละครั้ง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติในวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และการอ่านสูงกว่าเด็กที่ต้องทำการบ้านเป็นประจำ สำหรับการบ้านที่เด็กประถมศึกษาทำมากที่สุด ได้แก่ การอ่าน โดยเด็กๆ มากกว่าร้อยละ 40 กล่าวว่า ต้องทำการบ้านในวิชาอ่านมากกว่าสัปดาห์ละครั้ง ส่วนวิชาที่เด็กต้องใช้เวลาในการทำการบ้านมากที่สุด ได้แก่ คณิตศาสตร์ โดยเด็กจำนวน 1 ใน 5 คร่ำเคร่งกับการบ้านวิชาคณิตศาสตร์มากกว่าสัปดาห์ละครั้ง รองลงมาได้แก่วิชาวิทยาศาสตร์ ซึ่งเด็กน้อยกว่า 1 ใน 10 ต้องทำการบ้านมากกว่าสัปดาห์ละครั้ง ทั้งนี้ผลการวิจัยชิ้นนี้ยังสอดคล้องกับผลการวิจัยของคิงส์คอลเลจ ในลอนดอนว่า เด็กอายุ 9 ขวบที่ทำการบ้านวิชาคณิตศาสตร์ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าเด็กที่ได้รับการบ้าน น้อยกว่านั้น นอกจากนี้จากผลการวิจัยของสถาบันการศึกษาในกรุงลอนดอนระบุว่า การบ้านเป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้ของเด็กประถมและ ทำให้เด็กเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ อีกทั้งยังไม่ได้มีส่วนช่วยพัฒนาคุณภาพการศึกษาของเด็ก ตลอดจนเป็นต้นเหตุของความตรึงเครียดภายในบ้านด้วย


--------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : สานปฏิรูป ป. 2 ฉ. 17 สิงหาคม 2542


โดย : นาย kirapak pakongsap, ripw klongluang patumani 13180, วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2545