"กล่องดำ" พยานปากสำคัญ

"กล่องดำ" พยานปากสำคัญในเครื่องบิน
เครื่องบินเป็นพาหนะที่คนสามารถโดยสารไปในที่ไกลๆ ได้โดยใช้เวลาไม่นาน ไม่มีการติดขัด เพียงแต่บินไปเรื่อยๆ และนับว่าเป็นการเดินทางที่ปลอดภัยที่สุด มีคนเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางเครื่องบินน้อยกว่าอุบัติเหตุทางรถยนต์หลายเท่าในแต่ละปี แต่อุบัติเหตุทางเครื่องบินนั้นก็มีความรุนแรงและก่อให้เกิดความเสียหายได้อย่างมหาศาลเช่นกัน

เครื่องบินตก, การถูกวางระเบิด, นักบินถูกจี้ด้วยสลัดอากาศ, การก่อการร้ายข้ามชาติ, ชิ้นส่วนที่เกิดการบกพร่องของเครื่องบิน, ฯลฯ ปัญหาเหล่านี้มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้ทุกเวลา การสอบสวนสาเหตุเหล่านี้มีอยู่หลายวิธีด้วยกัน เริ่มตั้งแต่การกู้ซากของเครื่องบิน, เก็บเศษชิ้นส่วนของเครื่องมาตรวจสอบว่ามีเหตุมาจากอะไร เช่น แรงกดดัน การร้าว ความร้อน รวมไปถึงแรงระเบิด, ค้นหาผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตมาชันสูตรพลิกศพทางนิติเวชฯ ซึ่งสามารถบอกได้ถึงเวลาและเหตุที่เสียชีวิต ซึ่งมีส่วนในการสอบสวนหาสาเหตุการตกของเครื่อง และอุปกรณ์ที่ใช้เป็นหลักฐานที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของเครื่องบินก็คือ "กล่องดำ"

กล่องดำมีลักษณะเป็นกล่องเหล็กสีแดงหรือสีสัมเพื่อให้เห็นได้ง่าย มีความหนา 2 ชั้นที่มีความแข็งแรงมาก แทรกด้วยวัสดุกันความร้อน ภายในมีเครื่องบันทึกข้อมูล ซึ่งทนความร้อนได้ถึง 1,100 องศาเซลเซียส นาน 30 นาที กล่องดำนี้จะมีอยู่ในเครื่องบินโดยสารทุกลำ ทำหน้าที่บันทึกข้อมูลการบิน เช่น เครื่องวัดความเร็วลม ระดับความสูง สภาพเครื่องบิน เป็นต้น ซึ่งสามารถบันทึกได้นานประมาณ 200 ชั่วโมงบิน และเครื่องบันทึกเสียงการโต้ตอบของนักบินกับลูกเรือ นาน 30 นาทีก่อนเครื่องบินจะตก

หลังจากเครื่องบินตก ในแต่ละประเทศก็จะส่งทีมงานเข้าไปเคลียร์พื้นที่และนำกล้องดำมาตรวจสอบข้อมูลต่างๆ ก่อนที่เครื่องบินจะตกหรือระเบิด โดยนำกล่องดำต่อเชื่อมกับเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อดูการทำงานของเครื่องบิน และเสียงสนทนาของนักบิน เพื่อใช้ในการสืบสวนสอบสวนหาสาเหตุต่อไป

www.viboon.com



โดย : นาย kirapak pakongsap, ripw klongluang patumani 13180, วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2545