การใช้น้ำให้ประหยัดและถูกวิธี

การใช้น้ำให้ประหยัดและถูกวิธี
ผู้ที่ใช้น้ำส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการใช้น้ำที่ฟุ่มเฟือย ควรเปลี่ยนวิธีการใช้น้ำตามความเคยชินมาเป็นการใช้น้ำอย่างประหยัดและรู้คุณค่า ไม่ปล่อยให้น้ำไหลทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์ จะเป็นการประหยัดน้ำได้มาก

การใช้น้ำให้ประหยัดและถูกวิธี มีข้อที่น่าสังเกตดังต่อไปนี้
1. การอาบน้ำ การใช้ฝักบัวจะสิ้นเปลืองน้ำน้อยที่สุด ยิ่งรูของฝักบัวยิ่งเล็กยิ่งประหยัดน้ำได้มาก การปิดฝักบัวขณะที่ถูสบู่จะใช้น้ำเพียง 30 ลิตร หากไม่ปิดจะใช้น้ำถึง 90 ลิตร และหากใช้อ่างอาบน้ำจะสิ้นเปลืองน้ำถึง 110-200 ลิตร

2. การแปรงฟัน การใช้น้ำบ้วนปากและแปรงฟันโดยใช้แก้วจะใช้น้ำเพียง 0.5-1.0 ลิตร หากปล่อยน้ำไหลออกจากก๊อกตลอดการแปรงฟันจะสิ้นเปลืองน้ำถึง 20-30 ลิตรต่อครั้ง

3. การโกนหนวด เมื่อโกนหนวดแล้วใช้กระดาษเช็ดก่อนแล้วจึงใช้น้ำจากแก้วมาล้างอีกครั้ง ล้างมีดโกนหนวดในแก้วจะประหยัดน้ำได้มากกว่าการล้างโดยตรงจากก๊อก

4. การใช้ชักโครก การใช้ชักโครกจะใช้น้ำประมาณ 8-12 ลิตรต่อครั้ง เพื่อเป็นการประหยัดน้ำ ให้นำถุงบรรจุน้ำมาใส่ในโถน้ำ เพื่อลดการใช้น้ำ โถส้วมแบบตัดราดจะประหยัดน้ำได้มากกว่าแบบชัดโครกหลายเท่า และควรติดตั้งโถปัสสาวะและโถส้วมแยกจากกัน

5. การซักผ้า ขณะที่ทำการซักผ้าไม่ควรเปิดน้ำไว้ตลอดเวลา เพราะว่าจะสิ้นเปลืองน้ำโดยเฉลี่ยประมาณ 9 ลิตรต่อนาที และควรรวบรวมผ้าให้ได้มากพอต่อการซักผ้าในแต่ละครั้งทั้งการซักด้วยมือและซักด้วยเครื่อง

6. การล้างถ้วยชามภาชนะ ใช้กระดาษเช็ดคราบสกปรกออกก่อน แล้วล้างพร้อมกันในอ่างน้ำ จะประหยัดเวลาประหยัดน้ำและให้ความสะอาดมากกว่าการล้างจากก๊อกโดยตรง ซึ่งจะสิ้นเปลืองน้ำมากประมาณ 9 ลิตรต่อนาที

7. การล้างผักผลไม้ ใช้ภาชนะรองน้ำเท่าที่จำเป็น ล้างผักผลไม้ให้สะอาดและประหยัดกว่าการเปิดล้างจากก๊อกโดยตรง ถ้าเป็นภาชนะที่ยกย้ายได้ ยังสามารถนำไปรดน้ำต้นไม้ได้อีกด้วย

8. การเช็ดพื้น ควรใช้ภาชนะรองน้ำและซักล้างอุปกรณ์ในภาชนะก่อนที่จะนำไปเช็ดถู จะใช้น้ำน้อยกว่าการใช้สายยางฉีดล้างทำความสะอาดพื้นโดยตรง

9. การรดน้ำต้นไม้ ควรใช้ฝักบัวรดน้ำต้นไม้แทนการใช้สายยางต่อจากก๊อกโดยตรง หากเป็นพื้นที่บริเวณกว้างก็ควรใช้สปริงเกลอร์ หรือใช้น้ำที่เหลือจากกิจกรรมอื่นมารดต้นไม้ ก็จะช่วยให้ประหยัดน้ำลงได้อีก

10. การล้างรถ ควรรองน้ำใส่ถังน้ำ แล้วใช้ผ้าหรือเครื่องมือล้างรถมาจุ่มน้ำลงในถัง เพื่อเช็ดทำความสะอาดแทนการใช้สายยางฉีดน้ำโดยตรง ซึ่งจะเสียน้ำมากเป็นปริมาณถึง 150-200 ลิตรต่อครั้ง

หากสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้น้ำได้อย่างถูกวิธี ไม่เปิดน้ำให้ล้นหรือปล่อยน้ำทิ้งระหว่างการใช้น้ำ จะสามารถลดการใช้น้ำได้ถึง 20-50% เลยทีเดียว


--------------------------------------------------------------------------------
ที่มา : การประปานครหลวง, สาระน่ารู้เกี่ยวกับน้ำประปา


โดย : นาย kirapak pakongsap, ripw klongluang patumani 13180, วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2545