โรคมะเร็ง

การตรวจมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม cancer
ผู้หญิงเราควรจะเข้ารับการตรวจภายในบ่อยๆ จุดประสงค์ใหญ่ก็เพื่อการตรวจหามะเร็งปากมดลูก
ขึ้นชื่อว่า มะเร็งปากมดลูก และมะเร็งเต้านมนั้นนับได้ว่าตัวหนึ่งเป็นแชมป์อีกตัวหนึ่งเป็นรอง
แชมป์เลยที่เดียว แชมป์คือมะเร็งปากมดลูก รองแชมป์ก็คือมะเร็งเต้านม แต่การครองตำแหน่งอะไรก็ตาม มันไม่มีอะไรจีรังยั่งยืน เป็นแชมป์ได้ สักวันหนึ่งก็ต้องเสียแชมป์เพราะมีคนอื่นมาแย่งไป ปรากฏว่า มะเร็งปากมดลูกจะครองแชมป์อยู่ในช่วงอายุ 30-40 หลังจากอายุ 40 ปี ได้แล้วมะเร็งเต้านมจะพบได้บ่อยกว่าจนในที่สุดก็มาแย่งแชมป์ไปจากมะเร็งปากมดลูก
การตรวจหามะเร็งทั้งสองอย่าง หรือแม้มะเร็งตัวอื่นๆ ก็จะมีหลักเกณฑ์ พอจะยึดเป็นหลัก
ปฏิบัติได้ดังนี้
มะเร็งปากมดลูกควรตรวจปีละครั้งเป็นอย่างน้อย ถ้าจะให้ดีแล้ว ควรตรวจปีละสองครั้งคือหกเดือนตรวจครั้งหนึ่ง โดยเริ่มต้นกันดังนี้
สำหรับคุณผู้หญิงที่ยังไม่แต่งงานควรเริ่มตรวจกันตั้งแต่อายุ 25 ปี เป็นต้นและถ้าเป็นคุณผู้หญิงที่แต่งงานแล้วควรจะเริ่มตรวจกันได้เลยไม่จำเป็นต้องรอให้อายุ 25 ปี
เรื่องของมะเร็งเต้านมควรจะตรวจดูเต้านมของตนเองด้วยทั้งวิธีนั่งดูเต้านมผ่านทางกระจกโต๊ะเครื่องแป้ง และคลำเต้านมทั่วๆไป ว่ามีก้อน มีอาการเจ็บอะไรหรือไม่ โดยยึดถือแนวทางปฏิบัติกันเดือนละครั้งก็เพียงพอแล้ว และถ้าหากคุณตรวจพบอะไรผิดปกติขึ้นมา หรือเพียงแค่สงสัย คุณก็ควรไปพบแพทย์ เพื่อตรวจกันโดยละเอียดอีกครั้ง
การตรวจมะเร็งเต้านมด้วยตนเองนั้นคุณสามารถทำได้เมื่อคุณต้องการ และตรวจเป็นประจำเดือนละครั้ง จนเป็นนิสัยส่วนการตรวจทางแพทย์โดยอาศัยเครื่องมือที่มีชื่อว่า แมมโมแกรม นั้น
ควรเริ่มกันตั้งแต่อายุ 40 ปี เป็นต้นไป โดยตรวจกันปีละครั้ง หรือสองปีครั้งเป็นอย่างน้อย
ขึ้นอยู่กับสภาพของเต้านมคุณปกติดีมากน้อยแค่ไหน อย่างไรก็ตามใช่ว่าคุณจะไม่มีโอกาสเป็นมะเร็งเต้านมในวัยอายุก่อน 40 ปี ดั้งนั้นการตรวจเต้านมด้วยจมเองเป็นประจำเดือนละครั้ง จึงเป็นสิ่งที่ควรปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ หากมีอะไรสงสัย บางครั้งบางคราวการใช้แมมโมแกรม ก็จะช่วยตัดสินได้ อย่าลืมว่า การตรวจพบมะเร็งร้ายในตอนที่ยังเป็นไม่มากนั้น มีโอกาสรักษาให้หายขาดได้ดั้งนั้นการตรวจมะเร็งปากมดลูกและการตรวจมะเร็งเต้านมสองอันดับแรกของมะเร็งทั้งหลายจึงมีความสำคัญและดูเหมือนว่าจำเป็นสำหรับการตรวจอย่างสม่ำเสมอ


ที่มา หนังสือ ดาราภาพยนต์ ฉบับ 1240 วันที่ 2 มกราคม 2545



โดย : นางสาว ชลธิชา ทรัพย์สกุล, เสนา เสนาประสิทธิ์, วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2545