หญ้าแห้วหมู


“หญ้าแห้วหมู”ยาอายุวัฒนะ. 30 มกราคม 2545. บ้านเมือง. : 21.
ปัจจุบันมีประชาชนเป็นจำนวนมากที่ไม่ค่อบรู้จักคุณค่าสมุนไพรไทยใกล้ตัว บางครั้งกลับมองข้ามและเห็นว่าเป็นสิ่งไร้ประโยชน์ สมุนไพรที่เรามองเห็นว่าเป็นหญ้าหรือเป็นวัชพืชแต่ในขณะที่หมอแผนโบราณ หรือหมอแผนไทยได้นำเอาหญ้าเหล่านั้น นำมาทำยารักษาโรคและกลุ่มอากรต่าง ๆ เช่น หญ้าคา หญ้าแห้วหมู หญ้านวดแมวและหญ้าหวาน เป็นต้น
หญ้าแห้วหมู
ชื่อพื้นเมือง หญ้าขนหมู (แม่ฮ่องสอน)
หญ้าแห้วหมูเป็นหญ้าที่พบทั่วไป ตามข้างทาง ทุ่งนาที่รกร้าง เป็นวัชพืชอยู่ตามสนามหญ้า เป็นพืชล้มลุก มีลำต้นอยู่ใต้ดิน ขยายพันธุ์โดยใช้เมล็ดและหัวใต้ดินปลูกลงในดินลึก 2-3 ซม. ขึ้นง่าย ขึ้นได้ในดินแทบทุกชนิด มักขึ้นเองตามธรรมชาติ
ส่วนที่ใช้เป็นยาตามตำรับยาไทย หญ้าแห้วหมูมีคุณสมบัติ ใช้ในการบำบัดรักษาโรคและกลุ่มอาการได้ดังต่อไปนี้
ราก มีสรรพคุณเป็นยาขับปัสสาสะ ลดไข้ บำรุงธาตุ
หัว มีสรรพคุณ ช่วยขับปัสสาวะ ขับเหงื่อ บำรุงหัวใจ บำรุงกำลัง ขับลม แก้ท้องอืดเฟ้อ นอกจากนี้ตามตำรายาไทย ใช้หัวแห้วหมู เป็นยาบำรุงกำลัง แก้กษัย บำรุงทารกในครรภ์
แห้หมูเป็นสมุนไพรที่หมอแผนโบราณ นำมาเป็นตัวยาตำรับยายายุวัฒนะ จากการสืบค้นตำรา มีหลายคัมภีร์ในสมัยโบราณ พบว่า มีหลายตำรับที่บอกถึงคุณประโยชน์ของหญ้าแห้วหมู ในแง่ของยาอายุวัฒนะ กินแล้วร่างกาย ดูผ่องใส ไม่แก่เกินวัย
ข้อมูลสนับสนุน ในหัวแห้วหมูมีน้ำมันหอมระเหย และสารเคมีอื่น ๆ หลายชนิด เช่น คารีโอฟิลลีน ไซเปอโรโลน โรทันโดน นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าในน้ำมันหอมระเหยยังสามารถไล่ด้วงงวง ได้ และในน้ำมันหอมระเหยของหญ้าแห้วหมูมีฤทธิ์ลดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อเรียบทำให้สามารถลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นจุกเสียด และไม่พบพิษเฉียบพลัน เมื่อทดลองยาในสัตว์ทดลอง
วิธีเตรียม ใช้หัวแห้วหมู 1 กำมือ (60-70 หัว หรือประมาณ 15 กรัม) ทุบให้แตกชงน้ำร้อนดื่ม หรือใช้หัวสด 5 หัว โขลกให้ละเอียด ผสมน้ำผึ้งรับประทานเวลามีอาการ



โดย : นางสาว malee pinkes, ripw klongluang patumtani 13180, วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2545