อาหารเสริมสุขภาพ

อาหารส่งเสริมสุขภาพ. 6 มกราคม 2545. บ้านเมือง. : 21.
อาหารมีความสำคัญต่อการอยู่รอดของมนุษย์ ทำหน้าที่เสริมสร้างร่างกายช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโต ส่งเสริมให้มีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง และยังซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอด้วย จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องทำความเข้าใจให้ถูกต้องเกี่ยวกับเรื่องอาหารการกิน จะกินอย่างไรให้ได้สารอาหารที่มีประโยชน์ มีคุณค่าและเพียงพอต่อร่างกาย เพราะสารอาหารแต่ละชนิด จะมีผลในการป้องกันโรคต่าง กัน อาทิ แคลเซียม ป้องกันโรคกระดูกพรุน เส้นใยอาหารป้องกันอาการท้องผูก โรคริดสีดวงทวาร โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ และโรคหัวใจ วิตามินเอ ซี และอี ป้องกันอนุมูลอิสระและชะลอความชรา เป็นต้น
สารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายนั้นมีอยู่มากมายโดยอาศัยหลักทางโภชนาการสามารถจัดสารประกอบต่าง ๆ ในอาหารออกเป็น 6 ประเภท ได้แก่ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามิน เกลือแร่ และน้ำ ร่างกายประกอบด้วยสารอาหารเหล่านี้ และการทำงานของร่างกายจะเป็นปกติอยู่ได้ก็ต่อเมื่อได้สารอาหารทั้ง 6 ประเภทครบถ้วน ร่างกายเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต ไขมันและโปรตีนเกิดเป็นพลังงานได้ เปรียบเหมือนการเผาไหม้ของน้ำมันเบนซิน ทำให้รถยนต์วิ่งได้
สำหรับโปรตีนนั้น ยังมีส่วนสำคัญต่อการสร้างเซลล์ เนื้อเยื่อและสารอื่น ๆ อีกหลายชนิด เช่น เอนไซม์ ฮอร์โมน เมื่อใดที่ร่างกายได้รับอาหารที่ให้พลังงานจากคาร์โบไฮเดรตและไขมันเพียงพอแล้ว จะสงวนโปรตีนไว้ใช้เพื่อหน้าที่ประการหลังมากกว่า
ส่วนวิตามิน เกลือแร่และน้ำ แม้ไม่ให้พลังงานแก่ร่างกาย แต่ก็เป็นองค์ประกอบที่สำคัญทำให้ปฏิกิริยาต่าง ๆ ภายในร่างกายดำเนินอยู่ได้ ฉะนั้น ถ้าเราเลือกกินอาหารในปริมาณที่เหมาะสมและสมดุลแล้ว อาหารก็จะเป็นได้ทั้งยารักษาโรค ยาล้างโรค หรือแม้แต่ยาป้องกันโรคด้วย
ดังนั้น เพื่อการมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง จึงควรรับประทานอาหารที่มีใยอาหารหรือไฟเบอร์ที่พบมากในผัก ผลไม้ รำข้าว และธัญพืชต่าง ๆ รวมไปถึงพืชบางชนิด เช่น สาหร่าย เมล็ดแมงลัก เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันและรักษาอาการท้องผูก ควบคู่ไปกับดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 2 ลิตร และการออกกำลังกายอย่างเพียงพอ
นอกจากนี้ควรกินพืชผักทุกมื้อให้หลากหลายชนิดสลับกันไป และควรกินผลไม้เป็นประจำสม่ำเสมอ โดยเฉพาะหลังกินอาหารแต่ละมื้อหรือกินเป็นอาหารว่างและควรกินผลไม้ตามฤดูกาล ทั้งนี้ พื้นฐานที่สำคัญที่สุดในการที่จะมีสุขภาพดีไปตลอดชีวิต คือการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ในปริมาณที่พอเหมาะเท่านั้น จึงจะสามารถป้องกันโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ให้ห่างไกลจากตัวเราได้ ผู้ฉลาดในการกินจึงต้องคำนึงถึงคุณภาพของอาหารที่มีความหลากหลาย มีไขมันต่ำ โดยเฉพาะไขมันอิ่มตัว ขณะเดียวกันก็ต้องมีคอเลสเตอรอบต่ำ และมีเส้นใยอาหารสูง




โดย : นางสาว malee pinkes, ripw klongluang patumtani 13180, วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2545