ข้อผิดพลาดในการอดอาหาร

ข้อผิดพลาดในการอดอาหาร. 21 มกราคม 2545. บ้านเมือง. : 21.
เดบบี้ เปซิคก้า นักโภชนการที่ศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยในรัฐแอริโซนา ของสหรัฐ ได้ข้อสรุปถึงข้อปฏิบัติที่ผิดพลาด 10 ข้อสำหรับการอดอาหาร คือ
1. เลือกทานแต่อาหารที่ชอบ การเลือกทานอาหารที่ชอบโดยไม่ระวัง จะทำให้นักอดอาหารทานอาหารประเภทอื่น ๆ ต่อไปได้เรื่อย ๆ
2. อดอาหารมากเกินไป หากมัวแต่เข้มงวดในการควบคุมแคลอรีในร่างกายมากเกินไป ก็จะยิ่งเป็นการกระตุ้นให้หิวและอยากอาหารมากขึ้น ซึ่งอาจจะเลวร้ายยิ่งกว่าเดิม
3. ไม่มีจุดยืนหรือเป้าหมายที่แน่ชัด หากอยากอดอาหาร เพื่อลดความอ้วนแต้องตั้งเป้าหมายไว้ แล้วทำความฝันให้เป็นจริง
4. ดื่มเครื่องดื่มที่ให้แคลอรีสูง การดื่มไวน์แดงร่วมกับการรับประทานอาหารค่ำ การดี่มนมไร้ไขมัน หรือน้ำผลไม้ระหว่างวัน ก็ให้แคลอรีสูงเช่นกัน ซึ่งแคลอรีเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อความพยายามในการลดน้ำหนัก ดังนั้นผู้ลดน้ำหนักจึงควรดื่มน้ำเปล่าดีกว่า หรือหารอยากเปลี่ยนรสชาติ ก็ให้ผสมน้ำมะนาวลงไปด้วย
5. ไม่ยอมออกกำลังกาย ผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก จะต้องจำไว้ว่า สิ่งสำคัญในการลดน้ำหนักให้ได้ผล ต้องลดจำนวนแคลอรีให้ได้ ซึ่งหนีไม่พ้นการบริหารร่างกาย
6. ความเครียด เป็นอุปสรรคสำคัญของการลดน้ำหนัก บางคนลดไม่ได้ตามเป้าหมายก็ท้อแท้และเครียดจัด อาจกลับมาทานอาหารมากขึ้น และเป็นวัฏจักรต่อเนื่องไป
7. ให้รางวัลกับตัวเองด้วยอาหาร บางคนลืมตัวไปว่ากำลังอดอาหาร พอเห็นว่าแผนลดน้ำหนักใช้ได้ผล ก็เริ่มทานอาหารมากขึ้น นักวิจัย บอกว่า ลองให้รางวัลตัวเองด้วยการไม่ทานอาหารดูบ้าง
8. การเปลี่ยนแปลตัวเองมากเกินไป อีกสิ่งหนึ่งที่ถือว่าทำให้ลดน้ำหนักไม่ได้ผล ก็คือการเปลี่ยนแปลงทุกสิ่งทุกอย่างมากเกินไปในเวลาเดียวกัน
9. หัดคิดใหม่ ให้คิดอยู่เสมอว่า การลดน้ำหนักก็เพื่อทำให้สุขภาพดีทำให้เราอยากเปลี่ยนแปลงตัวเองมากขึ้น ให้คิดถึงสุขภาพตัวเองอยู่เสมอ
10. อย่าทำตัวแบบเดิม ให้ลองเปลี่ยนแปลงอาหารการกิน การทำกิจกรรมและการดำเนินชีวิตประจำวันดูบ้าง ก็จะสามารถรักษาทั้งรูปร่างและสุขภาพของตัวเองได้







โดย : นางสาว malee pinkes, ripw klongluang patumtani 13180, วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2545