เรียนรู้และสนุกกับการฟัง


การฟังคำบรรยายเป็นวิธีหนึ่งที่ทำให้เราได้รับข้อมูล ข่าวสาร และ เกิดความคิดขึ้นมากมาย หลายอย่าง คนไทยคุ้นเคยกับการฟังเรื่องต่าง ๆ มาแต่โบราณกาล จนทำให้การสื่อสารด้วยการพูด เป็นวัฒนธรรม ของไทยมานานแล้ว ส่วนการอ่านหนังสือนั้น เป็นเรื่องใหม่ ที่เพิ่งจะแพร่หลายออกไป กว้างขวางขึ้น ในสมัยเมื่อ ร้อยปีเศษมานี้เอง และคนไทยจำนวนมาก ก็ยังอ่านหนังสือกันน้อย ที่เป็นเช่นนี้เข้าใจว่า เป็นเพราะคนไทยในอดีต ไม่ค่อยมีโอกาส ได้เรียน การอ่านหนังสือมากนัก อย่างไรก็ตาม แม้คนไทย จะคุ้นเคยกับการฟัง แต่ก็มีโอกาส ที่จะเกิดการฟังไม่ได้ศัพท์จับไปกระเดียด มากทีเดียว ดังนั้น เราควรจะเรียนรู้วิธีการฟัง ที่จะทำให้ได้ข้อเท็จจริงมาก ๆ และก่อประโยชน์ แก่ตนเอง ในภายหน้า ได้มากขึ้น
การฟังคำบรรยายที่เหมาะสมนั้น สมควรที่ผู้ฟังจะต้องเตรียมตัว เตรียมใจ และ เตรียมเครื่องมือ ให้พร้อม ขั้นตอนที่เหมาะสมมีดังนี้

1. เลือกนั่งในจุดที่จะเห็นผู้บรรยาย และ ข้อความที่จะฉายประกอบได้ชัดเจน
2. เตรียมกระดาษ ปากกา (อาจมีหลายสี) ไว้ให้พร้อม
3. ระงับการพูดคุยกัน นอกจากถามรายละเอียด ที่ได้ยินไม่ถนัด หรือไม่เข้าใจ กับเพื่อนที่นั่งข้าง ๆ แต่ควรจะให้สั้น และไม่รบกวนผู้อื่น ควรทราบด้วยว่า ระหว่าง ที่เราพูดนั้น หูของเราจะไม่ได้ยินเสียง ผู้บรรยาย และ จะจับใจความต่อไม่ได้
4. พิจารณาหัวเรื่องที่ผู้บรรยายประกาศล่วงหน้าว่าจะพูด ทดลองคาดคะเนว่า ผู้บรรยายจะพูด เรื่องอะไร เราสนใจอยากรู้อะไร เกี่ยวกับเรื่องที่จะได้ฟังบ้าง ให้จดหัวข้อคำบรรยาย ลงบนกระดาษ และ จดเรื่องที่คาดคะเนหรืออยากจะฟังตามลงไป
5. ฟังคำบรรยาย คิดตาม และจดประเด็นหลัก ๆ ที่ได้ยิน ไม่ต้องจดรายละเอียด ทั้งหมด แต่ควรเชื่อมโยง รายละเอียดที่เป็นเรื่องเดียวกันเข้าด้วยกัน
6. บันทึกเรื่องใหม่ที่ได้ยิน คำศัพท์ที่ไม่ทราบความหมาย ชื่อเว็บไซต์ที่น่าสนใจ
7. ตั้งคำถามแย้ง และ คำถามที่ต้องการให้ผู้บรรยายอธิบายให้ชัดเจนยิ่งขึ้น จากนั้นขอโอกาส ให้ผู้บรรยาย ตอบคำถาม เมื่อผู้บรรยายตอบแล้ว ให้จดลงบนกระดาษ
8. เปรียบเทียบเรื่องที่ได้ฟัง กับเรื่องที่คาดคะเนว่าจะได้ยิน พิจารณาตัดสินว่า ได้รับทราบเรื่องมา พอเพียงหรือไม่ หากไม่ได้รับและยังติดใจอยู่ก็ให้ไปศึกษาค้นคว้าต่อ หรือจะสอบถามกับผู้รู้ ในภายหลังก็ได้
9. เก็บบันทึกที่จัดทำขึ้นไว้ให้เป็นแฟ้มบันทึกผลงาน ก่อนเก็บให้เติมรายละเอียด ที่ควรจะมี เช่น วันที่ฟัง สถานที่ฟัง ชื่อผู้บรรยาย ฯลฯ

แหล่งที่มา
www.geocities.com/na na sa ra




โดย : นางสาว ่manapat janopast, 4/3klonglaung pratumtane13180, วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2545