เรือเหาะ

เรือเหาะก๊าซฮีเลียมไร้คนขับลำแรกของประเทศไทย
เรือเหาะลำนี้เป็นเรือเหาะก๊าซฮีเลียมอากาศยานลอยฟ้าอเนกประสงค์ ที่มีชื่อว่า “ อาภากร ” ผลงานภาควิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สำหรับขนาดของเรือเหาะลำนี้ ความยาวลำตัว 8 เมตร สูง 3 เมตร รับน้ำหนักได้ 50 กิโลกรัม ต้นทุนการผลิตลำละ 300,000 บาท ใช้โพลีเมอร์เป็นวัสดุทำลำตัวเรือเหาะ และออกแบบให้เป็น Double safety design สามารถบินหรือขับเคลื่อนไปได้ทุกสถานที่ ใช้พื้นที่ในการขึ้นลงน้อยกว่าอากาศยานแบบอื่นในอัตรา 1 ต่อ 10 ปรับขึ้นลงได้ทั้งแบบเฮลิคอปเตอร์ หรือเครื่องบิน
แต่ก่อนที่จะสร้างเรือเหาะได้สำเร็จก็ได้มีการทดสอบหาข้อบกพร่องและได้แก้ไขจากเดิมใช้เครื่องยนต์ 2.5 แรงม้าซึ่งเทียบเท่ากับเครื่องตัดหญ้าสะพายไหล่ทั่วไปจาก 1 เครื่องยนต์มาเป็น 2 เครื่องยนต์ และทดสอบบินตามสถานที่ต่างๆอีก 4 ครั้ง กระทั่งสามรถพัฒนาไปถึงขั้นกำหนดให้เรือเหาะบินไปในตำแหน่งต่างๆตามต้องการได้
อย่างไรก็ดี เครื่องยนต์ที่ใช้กับเรือเหาะสามารถเลือกใช้กับเครื่องยนต์ได้หลายรูปแบบทั้งเครื่องยนต์ไฟฟ้าเพื่อลดความเสียงดังหรือใช้กับน้ำมันธรรมดาสำหรับภารกิจที่ไม่มีข้อกำหนดในเรื่องของเสียงซึ่งเครื่องยนต์ประเภทหลังนี้จะทำให้เรือเหาะสามารถทำงานได้ต่อเนื่องมากกว่า 10 ชั่วโมง
ส่วนค่าใช้จ่ายในการนำเรือเหาะขึ้นบินนับว่าถูกมาก คือก๊าซฮีเลียมที่ต้องเติมให้เต็มรวมค่าน้ำมัน และค่าแบตเตอรี่ประมาณ 20,000 บาท สำหรับการบินวันต่อไปจะเสียค่าใช้จ่าย 4,000 บาท เป็นค่าก๊าซฮีเลียมที่รั่วซึมออกไปและขณะนี้ทางศูนย์เทคโนโลยีโลหะวัสดุ ( MTEC ) กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม สนใจจะทดลองนำน้ำมันไบโอดีเซลมาใช้กับเครื่องยนต์ของเรือเหาะด้วย คาดว่าปลายปีนี้ภาควิชาฯ จะนำเรือเหาะที่ใช้น้ำมันไบโอดีเซลขึ้นบินในงานประชุมวิชาการที่ทาง MTEC เป็นเจ้าภาพ ที่จังหวัดภูเก็ต
ข้อมูลจำเพาะเรือเหาะ “ อาภากร ”
- เป็นเรือเหาะก๊าซฮีเลียมไร้คนอากาศยานลอยฟ้าอเนกประสงค์ สร้างและผลิตโดยฝีมือคนไทย ประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรก ขนาดยาว 8 เมตร สูง 3 เมตร รับน้ำหนักได้ 50 กิโลกรัม เครื่องยนต์ 2.5 แรงม้า 2 เครื่อง ต้นทุนผลิต 3 แสนบาท
- เป็นผลงานของภาควิชาวิศวกรรมการบินและอากาศยาน คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยได้รับทุนสนับสนุนจากคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ในปี 2536 ในวงเงินสนับสนุน 1.4 ล้านบาท
- เรือเหาะ “ อาภากร ” ได้พัฒนาขึ้น มีความยาวของลำตัวในขนาดตั้งแต่ 8 เมตร จนถึง 25 เมตร ในทุกแบบมีความสามารถบินได้ในระยะความสูงตั้งแต่ 50 เมตร จนถึง 100 เมตร หรือมากกว่า และในระดับสูงสุด 15,000 ฟุต
- ชื่อ “ อาภากร ” นั้นเป็นพระนามของพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ฯ พระบิดาแห่งกองทัพเรือไทย
- เป็นอากาศยานที่ถูกพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภ่พและความสามารถหลายด้าน เช่น การขนส่ง การประชาสัมพันธ์ การทำโฆษณา สำรวจ การเฝ้าสังเกตการณ์ และทางการทหาร


จากหนังสือพิมพ์ เดลินิวส์




โดย : นาย ณัฐ นิวรณ์, โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 11 พฤศจิกายน 2544