ลักษณะการวิ่งที่ถูกสุขลักษณะ


ลักษณะการวิ่งที่ถูกสุขลักษณะ



ไม่น่าเชื่อว่าคนแต่ละคนจะมีวิธีการวิ่งไม่เหมือนกัน แล้วแต่สไตล์ของใครของมัน บางคนวิ่งตัวเอน บางคนวิ่งศีรษะนำไปข้างหน้า บางคนวิ่งแกว่งตัวไปมา บางคนวิ่งยกขาสูง ทั้งนี้เป็นเพราะท่าทางการวิ่งเหล่านั้นออกมาจากธรรมชาติของตัวเขาเอง โดยอาจจดจำมาจากท่าวิ่งในภาพยนตร์ โดยไม่มีใครสอน ไม่เหมือนกับนักวิ่งทีมชาติที่มีเทรนเนอร์คอยกำกับดูแลท่าทางการวิ่งที่ถูกต้องให้ ภาพจึงออกมาสวยงาม และดูแข็งแกร่งสมกับที่เป็น "นักวิ่ง" จริงๆ
ท่าทางการวิ่งสำคัญมากกว่าความเร็วที่วิ่งได้ คนที่วิ่งด้วยท่าทางที่ถูกต้องจะทำให้วิ่งได้ยาวนาน วิ่งได้ด้วยความอดทน และไม่บาดเจ็บในระหว่างการวิ่ง สังเกตไหมว่าในบรรดานักวิ่งระดับชาติ ผู้ที่วิ่งระยะสั้นจะมีท่วงท่าการวิ่งไม่เหมือนกัน แล้วตัวเราเองที่ต้องการวิ่งให้ได้ระยะทางไกลๆ ในเวลาที่ไม่จำกัดควรจะสิ่งด้วยท่าทางแบบไหนจึงจะเหมาะสม
การวิ่งที่ถูกต้องควรเริ่มด้วยการวิ่งจากธรรมชาติไปก่อน จากนั้นจึงเริ่มปรับท่าวิ่ง เช่น การวางแขน การลงเท้า การวางใบหน้า การวางส่วนหลัง ฯลฯ ให้ถูกต้อง จึงจะทำให้ผู้วิ่งวิ่งได้ถูกวิธีอย่างรวดเร็ว พึงระลึกอยู่เสมอว่าขณะวิ่งควรปล่อยตัววิ่งเบาๆ สบายๆ การวิ่งที่ได้ผลดีคือการใช้พลังงานกล้ามเนื้อได้ดี วิ่งตัวแข็งเกินไปจะทำให้ต้านลม และต้องใช้พลังงานในการวิ่งเพิ่มขึ้น ขณะวิ่งใช้แขนทั้งสองข้างเพื่อการทรงตัว และช่วยในการวิ่งการลงเท้าที่ถูกต้องจะช่วยให้การวิ่งเร็วขึ้น
การก้าวเท้ายาวหรือสั้นขึ้นอยู่กับว่านักวิ่งต้องการวิ่งเร็วหรือช้าแค่ไหน การลงเท้าที่ไม่ถูกต้อง อาจทำให้เท้าได้รับบาดเจ็บได้ ท่าวิ่งควรเป็นท่าวิ่งที่เป็นธรรมชาติ ไม่ลอกเลียนมาจากผู้อื่น
ที่มา http://www.jorjae.com/นายพิเชฏฐ์ ขำประยูร

นายอนุวัตร ถาคำ



โดย : นางสาว วรรณา นาควิไล, โรงเรียนเสนา"เสนาประสิทธิ์", วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2545