นอนไม่หลับเพราะฝันร้าย


สำหรับเด็กหรือเด็กวัยรุ่นหรือแม้แต่คนหนุ่มคนสาวหรือวัยผู้ใหญ่แล้วก็ตาม บางคนอาจมีปัญหาการนอนไม่หลับที่เกิดมาจากการฝันร้าย ซึ่งปัญหาเช่นนี้มักจะเกิดเป็นบางช่วงบางสถานการณ์เท่านั้นที่จะทำให้คุณนอนไม่หลับแต่จะไม่เกิดขึ้นต่อเนื่องเป็นเวลานานนับเดือนนับปี
ถ้าช่วงใดที่คุณมีฝันร้ายอันน่ากลัวจนรู้สึกหวาดกลัวที่จะฝันและทำให้ไม่อยากจะนอนหลับ จนกระทั่งเกิดการนอนไม่หลับจริงๆขึ้นมาในช่วงนั้น
มีวิธีแก้ไขก็คือ ควรจะไปปรึกษาแพทย์หรือไม่ก็บำบัดจิตใจตัวเองให้คลายความกลัวเหล่านั้น เพราะความกลัวจะทำให้คุณนอนไม่หลับและสร้างสมความกลัวให้คั่งค้างในจิตใจไปเรื่อยๆ จนกระทั่งถึงระดับรุนแรงและทำให้เป็นโรคนอนไม่หลับถาวร
การขจัดความกลัวจากความฝันร้ายนั้นควรจะสร้างภาพฝันที่ดีงามที่สวยสดงดงามให้กับตัวเอง เป็นต้นว่าอ่านหนังสือที่มีเรื่องราวอันงดงามแสนสุขจะอ่านในช่วงเวลากลางวันหรือในช่วงเย็นก็ได้ พยายามนำภาพอันงดงามและแสนสุขต่างๆมาใหเกับตัวเองไม่ว่าจะเป็นการนำตัวเองไปดูภาพยนตร์ หรือคิดฝันถึงแต่ภาพสิ่งที่ดีงามสร้างความมั่นใจให้ตัวเองในประเด้นที่ขัดแย้งกับเหตุการณ์ที่ฝันร้ายนั้น
เป็นต้นว่าถ้าคุณฝันเกี่ยวกับภูตผีปิศาจ คุณก็ควรอ่านหนังสือวิทยาศาสตร์ หรือธรรมะหรือสร้างความมั่นใจให้กับตัวเองว่าภูตผีปิศาจนั้นไม่ได้มีการพิสูจน์ว่ามีจริง ดังนั้นสิ่งที่คุณฝันอาจจะเป็นสิ่งที่คุณคิดหรืออุปทานไปเองอาจจะดูหนังมากไปหรืออาจจะฟังเรื่องผีหรืออ่านเรื่องน่ากลัวมากเกินไป
หาเหตุผลสนับสนุนตัวเองเพื่อให้ลบความน่ากลัวในฝันนั้น ควรจะสร้างความมั่นใจด้วยการพูดคุยกับคนอื่นๆและบอกกับตัวเองว่านั่นเป็นเพียงความฝันซึ่งมิได้เกิดขึ้นจากลางสังหรณ์หรือความเป็นไปได้แต่อย่างใด
อ่านหนังสือตำราทำนายฝันและอาจจะบอกกับตัวเองด้วยความขบขันว่าฝันถึงภูตผีแปลว่าจะมีโชคดีจะได้ลาภจากการซื้อล็อตเตอรี่ต่างหากล่ะ
แต่ถ้าฝันนั้นไม่ได้เกี่ยวกับภูตผีปิศาจแต่เป็นฝันร้ายอื่นๆที่ทำให้คุณหวาดกลัวคุณก็ควรจะสร้างความมั่นใจและหาเหตุผลดีๆมาหักล้างกับตัวเอง

เอื้อเฟื้อข้อมูลจาก หนังสือ เคล็ดลับนอนหลับสบาย สำนักพิมพ์ไพลิน



โดย : นางสาว จิตสุภา เมืองแมน, โรงเรียนภูเก้ตวิทยาลัย, วันที่ 11 พฤศจิกายน 2544