เรื่องมันๆของไขมัน

เรื่องมันๆของไขมัน
น้ำมันชนิดไหนดีต่อร่างกายคุณ
คนรักสุขภาพส่วนใหญ่มองเห็น “ไขมัน” เป็นมารร้ายที่แสนอันตรายและไม่น่าเข้าใกล้ แต่ถ้าคุณคิดจะงดบริโภคไขมันก็เป็นการเข้าใจผิดนะคะ เพราะไขมันไม่ได้เลวร้ายไปเสียหมด มีกรดไขมันจำเป็นบางตัวที่เป็นประโยชน์ต่อทุกระบบในร่างกายและจะขาดไม่ได้ ไม่อย่างนั้นอาการที่จะเกิดขึ้นก็คือ ผมและผิวแห้ง หากร้ายกว่านั้นเมื่อขาดกรดไขมันที่จำเป็น ก็คือ การมองเห็นเสียไป สมองที่ควบคุมพฤติกรรมและการรับรู้บกพร่อง ระบบขับถ่ายเสีย ฮอร์โมนไม่สมดุล และภูมิชีวิตตก นอกจากนี้ไขมันยังช่วยให้ร่างกายดูดซึมวิตามินได้ด้วย คือ วิตามิน A, D, E และ K
ที่นี้ก็อยู่ที่ว่าคุณต้องทำความรู้จักแล้วละว่า ไขมันชนิดไหนที่ดี และชนิดไหนที่ควรเลี่ยง
น.พ.แอนดรู ไวล์ ผู้เขียนหนังสือ “พลังบำบัด ร่างกายคุณรักษาตนเองได้” อธิบายว่า ไขมันเป็นส่วนผสมระหว่างกรดไขมัน ซึ่งเป็นห่วงโซ่ของอะตอมคาร์บอน พวงด้วยอะตอมไฮโดรเจน และกลุ่มเคมีที่เป็นกรดอยู่ที่ปลายอีกข้างหนึ่ง โดยเราจะแบ่งไขมันออกเป็นประเภทต่างๆได้ตามความยาวของห่วงโซ่และตามพันธะทางเคมี ได้แก่





กรดไขมันอิ่มตัว (saturated fatty acids) คือกรดไขมันที่มีพันธะระหว่างคาร์บอนกับคาร์บอนในลักษณะพันธะเดี่ยว แหล่งไขมันอิ่มตัว คือ เนื้อสัตว์ ไขมันจากสัตว์ นม ผลิตภัณฑ์จากนม (เนย เนยแข็ง ครีม) และไขมันจากพืชสองชนิด คือ น้ำมันมะพร้าวและน้ำมันจากปาล์มต่างๆ นอกจากนี้ยังมีไขมันสังเคราะห์ เช่น มาร์การีน ไขมันขาวจากพืช และอาหารแปรรูปที่มีไขมันไฮโดรเจนผสมอยู่ ซึ่งเป็นไขมันสังเคราะห์
กรดไขมันไม่อิ่มตัว (unsaturated fatty acid) จะมีพันธะระหว่างคาร์บอนเป็นอีกแบบ กล่าวคือมีขาเชื่อมต่อกับห่วงโซ่ที่ประกอบด้วยคาร์บอนพันธะคู่หรือพันธะสาม ชนิดที่เรียกว่า
ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน ได้แก่ น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันเมล็ดทานตะวัน และน้ำมันดอกคำฝอย
ยังมีกลุ่มไขมันอีกพวกหนึ่งที่ประกอบด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ได้แก่ น้ำมันมะกอก น้ำมันคาโนลา น้ำมันถั่วลิสง และน้ำมันอะโวคาโด



คนส่วนใหญ่รู้กันว่าควรลดอาหารที่มีไขมัน และควรเลี่ยงไขมันอิ่มตัว เพราะไขมันชนิดนี้จะกระตุ้นให้ตับสร้างคอเลสเตอรอลชนิด LDL ซึ่งเป็นชนิดที่เป็นโทษต่อร่างกาย ถ้ายิ่งมีมาก ร่างกายขับทิ้งไม่ไหว มันก็จะไปตกค้างอยู่ตามผนังหลอดเลือด ทำให้ระบบหัวใจและการไหลเวียนโลหิตเสื่อมโทรม เป็นผลให้เกิดความเสี่ยงต่อการเป็นอัมพาตจากโรคเส้นเลือดหัวใจ หรือเสียชีวิตก่อนวัยอันควร และยังลดสมรรถนะการบำบัดโรคของร่างกายด้วย
แต่ น.พ.แอนดรู ไวล์ บอกว่าไม่ใช่แค่นี้ค่ะ ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนซึ่งเราเคยเห่อหันมากินทดแทนไขมันอิ่มตัว ก็ไม่ดีต่อสุขภาพและควรเลี่ยงเช่นกัน เพราะมีคุณสมบัติทางเคมีที่ไม่คงตัว ทำให้ทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศได้ง่ายและเร็ว ผลที่ได้ก็คือสารพิษที่ทำลายดีเอ็นเอและเยื่อหุ้มเซลล์ของเรา ทำให้เนื้อเยื่อเสื่อมโทรม เกิดการอักเสบต่างๆ และส่งเสริมมะเร็งด้วย
เพราะฉะนั้นเขาแนะนำว่าควรเลือกบริโภคไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวดีที่สุด และในบรรดาไขมันทั้งหลาย น้ำมันมะกอกปลอดภัยที่สุดและดีที่สุด ร่างกายจะดูดซึมกรดไขมันที่ชื่อโอเลอิกในน้ำมันมะกอกได้ดีกว่าไขมันชนิดอื่น และยังช่วยลดคอเลสเตอตอลชนิดไม่ดีลงได้ด้วยนะคะ



โดย : นางสาว วิทิตา แจ้งเอี่ยม, โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 11 พฤศจิกายน 2544