การใช้อีเมล์


การติดต่อสื่อสารด้วยอีเมล์มีข้อจำกัดที่ไม่สามารถแสดงท่าทาง สีหน้า หรืออารมณ์ ให้กับผู้ที่เราสื่อสารข้อความได้ ดังนั้นเราต้องตระหนักอยู่เสมอว่าผู้อ่านหรือผู้ที่รับอีเมล์จากเราอาจเข้าใจข้อความผิดได้ การเขียนอีเมล์ที่ดีนั้นนอกจากการเขียนที่ที่ไม่ยืดเยื้อ และไม่ชัดเจนแล้ว ยังต้องให้ความสำคัญในเรื่องมารยาทที่ควรปฏิบัติเมื่อใช้อีเมล์ ซึ่งจะทำให้เราหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในการสื่อสาร กฏและมารยาทในการใช้อีเมล์คือ
1. ส่งอีเมล์ให้ถูกคน ....จะเป็นอย่างไรหากเราจะส่งอีเมล์ไปหาแฟนสุดที่รักของเราแต่กลับไปส่งให้ อาจารย์ที่สอนวิชาจริยะแทน ?
2. อย่าส่งอีเมล์ขยะ ....คงไม่มีใครอยากได้รับอีเมล์ที่ไม่มีเนื้อหาสารใด ๆ เลย
3. ควรใช้อักษรอย่างเหมาะสม ควรใช้ภาษาให้ถูกต้องตามหลักภาษาของแต่ละภาษา
ตัวอย่างที่ผิด ... BLESSED IS THE MEN WHO....... (ผิดอย่างไร)
ตัวอย่างที่ถูก ... Blessed is the man who finds ....... (ถูกอย่างไร)



4. ควรใช้ภาษาที่สื่อความเป็นสุภาพชนของเรา มีความชัดเจน สุภาพ
5. อย่าส่งข้อความ / เอกสารแนบหรือรูปภาพ เยอะเกินไป ....ไม่มีใครอยากใช้เวลาในการโหลดอีเมล์ทางอินเตอร์เน็ตนานเกินไป หรือต้องเสียเงินกับชั่วโมงอินเตอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้น
6. สงครามบนอินเตอร์เน็ต (flame war) เป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง (อย่าเข้าไปมีส่วนร่วม) .... การใช้วาจาที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้อื่น การว่ากล่าวโต้ตอบกันไปมา เป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง .....คงไม่มีใครอยากพบอยากเจอกับอีเมล์ที่ก่อให้เกิดอาการทางประสาทลักษณะอย่างนี้ ?


เอกสารอ้างอิง : พันจันทร์ ธนวัฒนเสถียร. มปป. Internet step by step. ซัคเซส มีเดีย, กรุงเทพฯ


เอกสารประกอบการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลภูเวียง สปอ.ภูเวียง สปจ.ขอนแก่น. (นายวราวุธ ปัทถาพงษ์ : warawutb55@hotmail.com)





โดย : นาย วราวุธ ปัทถาพงษ์, โรงเรียนอนุบาลภูเวียง, วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2545