สจ๊วตและแอร์โฮสเตส..


งานของแอร์โฮสเตสและสจ๊วต
ภาพที่เราเห็น คือภาพของพนักงานเสริฟอาหารบนเครื่องบิน ที่ต้องคอยปรนนิบัติเอาใจผู้โดยสาร แต่หน้าที่จริง ๆ ไม่ได้มีเท่านั้น ยังรวมไปถึงการปฏิบัติการในสถานการณ์ฉุกเฉินบางอย่าง เช่น คอยดูแลผู้โดยสารที่เจ็บป่วย ให้ความปลอดภัยแก่ผู้โดยสาร หรือผู้โดยสารรู้สึกเสียขวัญกับการเดินทางไฟลท์นั้น ต้องคอยดูแลคล้ายกับจิตแพทย์ หรือสามารถเป็นที่พึ่งได้ ในแต่ละปีจะมีผู้ที่สมัครเป็นแอร์โฮสเตสของสายการบินต่าง ๆ กว่า 5000 คน แต่รับได้เพียง 80 – 120 คนเท่านั้น





คุณสมบัติ
มีบุคลิกดี ยิ้มง่าย ใจเย็น อ่อนหวาน และต้องมีเชาว์ไหวพริบ กล้าตัดสินใจกรณีมีเหตุฉุกเฉิน ผู้หญิงสูง 160 เซนติเมตรขึ้นไป ผู้ชายสูง 165 เซนติเมตรขึ้นไป รูปร่างสมส่วน ไม่อ้วนไม่ผอมจนเกินไป สายตาใช้การได้ดี ต้องไม่สวมแว่น แต่ถ้าสายตาสั้นเล็กน้อย หาคอนแทคเลนส์ใส่ได้ ส่วนเรื่องหน้าตา เน้นหน้าตารับแขกมากกว่าความสวยงาม

การเตรียมตัว
ภาษาอังกฤษเป็นหลัก วุฒิการศึกษาจบ ม.6 ทั้งสายวิทย์หรือศิลป์ แต่ 90% ของผู้สมัคร มักจบปริญญาตรีขึ้นไป อาจเพราะผู้ผ่านการศึกษาระดับนี้ มีประสบการณ์มากกว่า




การคัดเลือก
จาก 5000 กว่าคน คัดเลือก 2000 กว่าคนจากวันสมัคร โดยคัดผู้ที่มีลักษณะไม่เหมาะสมต่าง ๆ ออกไป เช่น แต่งตัวไม่สุภาพ กิริยาวาจาไม่เรียบร้อย เพราะเจ้าหน้าที่รับสมัครไม่ใช่เจ้าหน้าที่ธุรการทุกคน อาจมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของการบิน หลังจากนั้น 7 วัน จะประกาศชื่อผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ ผู้สอบสัมภาษณ์เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของการบิน คัดผู้ที่มีปฏิภาณไหวพริบ โดยสัมภาษณ์เป็นภาษาไทย เมื่อผ่านขั้นตอนนี้จะเข้าห้องทดสอบภาษาอังกฤษ Toeic ซึ่งต้องอ่านและฟังจากเทป ข้อหนึ่งใช้เวลาไม่กี่วินาที เมื่อผ่านการทดสอบ Toeic จะเป็นการทดสอบทางร่างกาย โดยการว่ายน้ำระยะทาง 50 เมตรสำหรับหญิง 100 เมตรสำหรับชาย จากนั้นก็ตรวจสุขภาพ ถ้าผ่านขั้นตอนนี้ ก็เข้ารับการฝึกอบรมเป็นแอร์โฮสเตสติดต่อกัน 8 อาทิตย์ จึงบรรจุเป็นแอร์โฮสเตสอย่างสมบูรณ์



โดย : นาย วีระ ยุคุณธร, -, วันที่ 11 พฤศจิกายน 2544