ประวัติกีฬาว่ายน้ำ

กีฬาว่ายน้ำ (Swimming) ถือเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง เพราะมนุษย์สามารถว่ายน้ำได้ตั้งแต่สมัยดึกดำบรรพ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมนุษย์ที่ตั้งภูมิลำเนาอยู่ตามชายทะเล แม่น้ำ ลำคลอง และที่ราบลุ่มต่างๆเช่น พวกเอสซีเรียอียิปต์ กรีกและโรมัน มีการฝึกหัดว่ายน้ำกันมาตั้งแต่ก่อนคริสต์กาล เพราะมีผู้พบภาพวาดเกี่ยวกับการว่ายน้ำในถ้ำบนภูเขาแถบทะเลทรายลิบยาน การว่ายน้ำในสมัยนั้นเพียงเพื่อสามารถว่ายน้ำข้ามไปยังฝั่งตรงข้ามได้ หรือเมื่อเกิดอุทกภัยน้ำท่วมป่าและที่อยู่อาศัย ก็สามารถพาตัวไปที่น้ำท่วมไม่ถึงได้อย่างปลอดภัย การว่ายน้ำได้มีวิวัฒนาการมาตั้งแต่สมัยโบราณจนถึงปัจจุบันแต่มีหลักฐานบันทึกไว้ไม่นานนัก Ralph Thomas ให้ชื่อแบบว่ายน้ำที่มนุษย์ใช้ว่ายกันมาตั้งแต่เดิมว่าฮิวแมนสโตร์ก(Human stroke)นอกจากนี้พวกชนชาติสลาพและพวกสแกนดิเนเวียรู้จักการว่ายน้ำอีกแบบหนึ่ง โดยใช้เท้าเคลื่อนไหวในน้ำคล้ายกบว่ายน้ำ หรือที่เรียกว่า
ฟล็อคคิก(Flogkick)แต่วิธีการเคลื่อนไหวของท่าแบบนี้จะทำให้ว่ายน้ำได้ไม่เร็วนักการแข่งขันว่ายน้ำครั้งแรกได้จัดขึ้นที่วูลวิช บาร์ท(Woolwich Baths)ใกล้กับกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษเมื่อปีพ.ศ.2416การแข่งขันครั้งนี้มีการแข่งขันเพียงแบบเดียวคือ แบบฟรีส ไตล์(Freestyle)โดยผู้ว่ายน้ำแต่ละคนจะว่ายน้ำแบบใดก็ได้ ในการแข่งขันครั้งนี้ J.Arthur Trudgen เป็นผู้ได้รับชัยชนะ โดยเขาได้ว่ายแบบเดียวกับพวกอีนเดียแดงในอเมริกาใต้คือแบบยกแขนกลับเหนือน้ำ ซึ่งเป้นการว่ายน้ำของเขาได้กลายเป็นแบบที่ได้รับความนิยมมากจนได้ชื่อว่า ท่าว่ายน้ำแบบทรัดเจน( Trudgen stroke)ประชาชนชาวโลกได้ให้ความสนใจเกี่ยวกับการว่ายน้ำเพิ่มมากขึ้นแมื่อเรือเอก Mathew webb ได้ว่ายน้ำข้ามช่องแคบอังกฤษจากเมืองโดเวอร์ คาเลียส เมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ.2418โดยใช้เวลาทั้งสิ้น21ชั่วโมง45นาทีด้วยการว่ายน้ำแบบกบ(Breast stroke)ข่าวสำเร็จอันนี้ได้สร้างความพิศวงและตื่นเต้นไปทั่วโลกต่อมาเด็กสาวชาวอเมริกันชื่อ Gertude Ederle ได้ว่ายน้ำข้ามช่องแคบอังกฤษเมื่อเดือนสิงหาคมพ.ศ.2469ทำเวลาได้14ชั่วโมง31นาทีโดยว่ายน้ำแบบท่าวัดวา(Crawl stroke)จะเห็นได้ว่าชั่วระยะเวลา50ปีการว่ายน้ำได้วิวัฒนาการ ก้าวหน้าขึ้นเป็นอย่างมากถ้าหากได้พิจารณาถึงเวลาของคนทั้งสองที่ทำได้
แบบและวิธีว่ายน้ำได้รับการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ความเร็วขึ้นเสมอ ในบรรดานักว่ายน้ำทั้วไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวแลนเคนเชียร์และออสเตรเลียได้ดัดแปลงวิธีว่ายน้ำแบบทรัดเจน ชึ่งก็ได้รับผลดีในเวลาต่อมากล่าวคือBarney Kieran ชาวออสเตรเลียและT.S. Battersby ชาวอังกฤ ได้ว่ายน้ำแบบที่ปรับปรุงมาจากทรันเจน เป็นผู้ครองตำแหน่งชนะเลิศของโลกเมื่อปี พ.ศ.2449-2451

ที่มาจาก http://www.siamswim.com
ผู้ร่วมงาน
1.นางสาวสุภาภรณ์ สุริยฉาย
2.นางสาววราภรณ์ แผลงนอก
3.นางสาวชลรัฎชา กฤษเพ็ชร
4.นางสาวนันทิดา สันนิธี
5.นางสาวสายรุ้ง กิจพจน์
6.นางสาวสุกัญญา วันใจ


โดย : นางสาว สุณี โค้ววาริน, โรงเรียนเสนา"เสนาประสิทธิ์", วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2545