เมื่อจะซื้อ COMPUTER(วูบ 1)

เมื่อจะซื้อ COM

ขอเขียนในฐานะ user ที่ไม่รู้ก่อนนะครับ ในฐานะที่เคยลองถูกผิดมาพอสมควร สิ่งแรกที่ user จะไปซื้อคอมฯ และจะได้ยินที่ร้านถามอันดับแรก จะเอา CPU รุ่นไหนครับ และเราจะทำหน้างงกับสิ่งที่เขาถาม จากนั้นทางร้านจะพยายามอธิบายให้เราฟังครับ จนจะพอที่จะจับใจความได้ในขณะนั้น สรุปง่าย ๆ ครับ CPU คือ ตัวประมวลผลหลักที่จะทำหน้าที่ประมวลผลทั้งหมดในเครื่อง แล้วประโยคต่อ ๆ ไปอาจจะเป็นคำถามเหล่านี้ครับ เอาไปใช้งานอะไรบ้าง, เล่นเกมส์รึเปล่า, ไปขับกราฟฟิกไหม ถ้าไปใช้งานด้านกราฟฟิก จะต้องใช้ VGA CARD ดี ๆ ครับ และอื่น ๆ ที่จะบรรยายได้
ก็ขอบอกอย่างนี้ครับ สำหรับ USER ที่จะไปซื้อคอมฯ และไม่รู้เรื่องอะไรในเครื่องเลยนะครับ 1.ควรรู้ว่าเอาไปใช้งานด้านอะไรก่อน เช่น พิมพ์งาน print งาน เฉย, พิมพ์งาน print งานและมีเล่นเกมส์บ้าง, เล่นเกมส์เป็นหลัก พิมพ์งานเป็นลอง หรืออาจจะเป็นการทำงานด้านกราฟฟิกเยอะ ไปออกแบบและใช้โปรแกรมที่ต้องใช้กราฟฟิก เช่น lightwave, 3D studio max ฯลฯ เพราะฉะนั้นหัวข้อนี้ควรรู้ตัวเองก่อนครับ ว่าจะไปใช้ทำอะไร 2. ควรจะศึกษาเรื่องของ Spec เครื่องให้มากหน่อยก่อนจะไปเลือกซื้อ เช่น CPU, VGA CARD, H/D ฯลฯ 3. สิ่งที่สำคัญที่สุดครับ ถ้าคุณรู้ข้อ 1 และ 2 แล้ว ไม่มีเงินก็ไม่สามารถทำอะไรได้ครับ เพราะฉะนั้น ข้อ 3 นี้เมื่อคุณรู้ข้อ 1 และจะทำการจัดชุดให้ได้อย่างที่คิดควรคำนึงถึงเงินก่อนนะครับว่าจะจัดได้ยังไง แต่สำหรับคนที่มี ก็ไม่ต้องห่วงครับ
ก็ต้องขอโทษในสิ่งที่ไม่ถูกต้องด้วยนะครับ เพราะเป็นครั้งแรกที่ทำลงใน web แต่ตั้งใจมากนะครับ และจะส่งเข้ามาอีกเรื่อย ๆ ครับ ผมขอขอบคุณคนที่เข้ามาอ่านด้วยนะครับ


โดย : นาย วิน วิสิฐนนทชัย, 198 ถ.ราชวิถี ดุสิต กทม. 10300, วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2545