ลดน้ำหนักอย่างรักษาสุขภาพ

ลดน้ำหนักอย่างรักษาสุขภาพ 
การลดน้ำหนักอย่างห่วงใยสุขภาพนั้นต้องอาศัยเวลาและความอดทน เพราะถ้าจะลดอาหารทีเดียวเลยอาจจะเห็นผลการลดน้ำหนักได้อย่างรวดเร็วก็จริง แต่ไม่ช้าน้ำหนักก็จะกลับมาเพิ่มขึ้นได้อีก จึงเป็นการลดน้ำหนักแบบชั่วคราวซึ่งไม่เป็นผลดีในระยะยาวเลย
ดังนั้น การลดน้ำหนักที่ประสบความสำเร็จอย่างแท้จริงจึงต้องรักษาระดับน้ำหนักที่เหมาะสมไว้ได้ตลอดไป ซึ่งมีพื้นฐานมาจากการปรับเปลี่ยนทัศนคติและนิสัยการกินเสียใหม่นั่นเอง
 กินน้อยแต่บ่อยครั้ง จะช่วยบรรเทาความหิวได้ดี ดังนั้นนอกจากจะรับประทานอาหารวันละ 3 มื้อ ในปริมาณน้อยถึงปานกลางให้ครบถ้วนแล้ว ยังต้องมีอาหารว่างอีกสัก 2 – 3 มื้อ และควรเลือกเฉพาะของว่างที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพเท่านั้น
 เน้นผักและผลไม้ เพราะอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ ซ้ำยังมีแคลอรีต่ำอีกด้วย
 อย่างดของโปรด เพราะถ้าคุณตัดของหวานหรืออาหารมัน ๆ แบบที่ชอบไม่เหลือซากในคราวเดียว ก็จะทำให้คุณหมดกำลังใจง่าย ฉะนั้นขอแนะนำให้คุณรับประทานของชอบแต่น้อยพอให้หายอยากเป็นบางครั้งจะดีกว่า
 กินมื้อเช้าให้เป็นนิสัย เพราะการอดมื้อเช้าจะทำให้คุณกินมื้อเที่ยงมากเกินเหตุ ยิ่งถ้าเลือกอาหารเช้าที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพด้วยแล้ว ก็จะมีผลดีต่อความทรงจำ สภาพอารมณ์ และระดับพลังงานด้วย
 กินอาหารไขมันต่ำ ที่มีปริมาณไขมันราว 30 – 35 เปอร์เซนต์ของแคลอรีที่ได้จากไขมัน แต่ไม่ควรตัดไขมันออกจากรายการอาหารเสียทีเดียว เพราะถึงแม้จะให้ผลช้ากว่า แต่การกินอาหารที่มีปริมาณไขมันเหมาะสมจะให้ผลที่ยั่งยืนกว่า
 ออกกำลังกาย ให้เป็นส่วนหนึ่งของกิจวัตรประจำวัน เช่น เดินขึ้นบันไดแทนการใช้บันไดเลื่อนหรือลิฟต์
 อิ่มด้วยไฟเบอร์ อาหารไฟเบอร์สูงจะทำให้คุณอิ่มกว่าและอิ่มทน
 อย่าท้อ แม้คุณจะผิดแผนเป็นบางมื้อหรือบางวัน เพราะนั่นไม่จำเป็นต้องกล่าวโทษตัวเอง เพราะนั่นไม่ได้ทำลายแผนการลดน้ำหนักโดยรวมของคุณ ขอเพียงคุณตั้งใจต่อไปและไม่ท้อก็จะประสบความสำเร็จได้แน่




โดย : นางสาว มานิตา ตันสกุล, โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 12 พฤศจิกายน 2544