ประโยชน์ของสารสีในผัก

ประโยชน์ของสารสีในผัก

สารที่เป็นสีในผักพืชมีบทบาทพอๆ กับวิตามิน ซึ่งมาร์ ฟาร์กัวสัน ผู้สนใจทางเคมีวิทยาของพืช ได้แยกไว้คร่าวๆ พอเข้าใจง่ายๆ ได้ดังนี้

สารสีแดง สาร Cycopene เป็นตัวพิกเม้นท์ให้สีแดงในแตงโม ในมะเขือเทศ สาร Betacycin ให้สีแดงในลูกทับทิม บิทรูท และแคนเบอรี่ สารทั้ง 2 อย่างนี้ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ หรือ antioxydants ซึ่งจะช่วยป้องกันการเกิดมะเร็งหลายชนิด

สารสีส้ม ผักและผลไม้สีส้ม เช่น มะละกอ แครอท มีสาร Betacarotene ซึ่งมีศักยภาพทางด้าน ต้านอนุมูลอิสระ อันเป็นตัวก่อเกิดมะเร็ง เช่นกัน คนผิวขาวซีดที่กินมะละกอหรือแครอทมาก ผิวจะออกสีเหลืองสวยงาม กระทรวงเกษตรของสหรัฐอเมริกาประกาศว่า การกินแครอทวันละ 2-3 หัว จะช่วยลดระดับโคเลสเตอรอล หรือไขมันในเลือด คนไทยที่ทดลองมาแล้ว กินมะละกอห่ามมากๆ นานถึง 2 ปี จะช่วยเปลี่ยนสี ผิวหน้าที่เป็นฝ้าให้หายได้ โดยไม่ต้องใช้ครีมทาฝ้า

สารสีเหลือง พิกเม้นต์ Lutein คือ สารสีเหลืองที่ให้สีสันแก่ข้าวโพด ช่วยป้องกัน ความเสื่อมของจุดสี หรือแสงสีของเรตินา ดวงตา ซึ่งเป็นสาเหตุหนี่งที่ทำให้คนแก่ มองไม่เห็น

สารสีเขียว พิกเม้นต์คลอโรฟิลล์ (Chlorophyll) เป็นสารที่ให้สีเขียวแก่ ในผักต่างๆ ที่มีสีเขียวเข้มมากๆ ถ้ายิ่งมีสีเขียวมากก็ยิ่งมีคลอโรฟิลล์มาก เช่น ตำลึง คะน้า บรอกโคลี อ่อมแซบ ชะพลู บัวบก เป็นต้น สารคลอโรฟิลล์ มีคุณค่ายิ่งยวด นักวิทยาศาสตร์บอกว่า เมื่อคลอโรฟิลล์ถูกย่อยแล้ว จะมีพลังแรง มากในการป้องกันมะเร็ง ทั้งยังช่วยขจัดกลิ่นเหม็นต่างๆ ในตัวคน สิ่งที่ขจัด กลิ่นเหม็นตามธรรมชาติย่อมดีกว่าน้ำหอมกำจัดกลิ่นวิทยาศาสตร์

สารสีม่วง พืชสีม่วงมีสาร แอนโทไซยานิน (Anthocyanin) เป็นตัวให้สีม่วง ที่เห็นในดอกอัญชัน กะหล่ำม่วง ผิวชมพู่มะเหมี่ยว มะเขือม่วง แบลกเบอรี่ บลูเบอรี่ นักวิทยาศาสตร์ ค้นพบว่าสารตัวนี้ ช่วยลบล้าง (Neutralize) สารที่ก่อมะเร็ง และสาร Anthocyanin นี้ยังออกฤทธิ์ทางขยายเส้นเลือด ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ และโรคอัมพาตด้วย




โดย : นาย kirapak pakongsap, ripw klongluang patumani 13180, วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2545