การฟื้นฟูสมรรถภาพหัวใจ

การฟื้นฟูสมรรถภาพหัวใจ.2545 [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก : http://www.thaiheartweb.com/articles.htm
การฟื้นฟูสมรรถภาพหัวใจ คือขบวนการที่จะทำให้การทำงานของหัวใจที่ผิดปกติสามารถเปลี่ยนกลับมาสภาพปกติตามเดิม ทำให้ผู้ป่วยสามารถปฏิบัติภารกิจได้ตามปกติเหมือนก่อนป่วย การฟื้นฟูนี้นอกจากทางร่างกายแล้ว ยังรวมถึงการฟื้นฟูสภาพ ทางจิตใจด้วย ความรู้ในสมัยก่อนนั้น ผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจคือบุคคลที่หมดสภาพทั้งร่างกายและจิตใจ จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนแปลง การดำรงชีวิตใหม่ให้เหลืฟูที่ถูกต้องจะสามารถมีสภาพร่างกายเหมือนคนปกติได้ การฟื้นฟูสมรรถภาพหัวใจนั้น ความจริงเป็นวิชาความรู้ที่มีมานานพอควร เป็นการดูแลรักษาที่จะต้องอาศัยความร่วมมือกัน
ขอบเขตการฟื้นฟูหัวใจนั้นจะรวมตั้งแต่การให้ความรู้เพื่อป้องกันก่อนการเป็นโรค การฟื้นฟูเมื่อเป็นโรค และการฟื้นฟูต่อเนื่อง หลังจากหายป่วย ขบวนการนี้มีประโยชน์กับผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นโรคลิ้นหัวใจตีบ ลิ้นหัวใจรั่ว เส้นเลือด หัวใจตีบหรืออุดตัน โรคหัวใจล้มเหลวรวมทั้งผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดหัวใจ ผู้ป่วยที่ยิ่งมีอาการมากจะยิ่งได้รับประโยชน์มาก แต่ที่ สำคัญก็คือกลุ่มนี้ในเรื่องกลับกันก็จะต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษเนื่องจากจะมีอันตรายมาขึ้นด้วยในผู้ป่วยกลุ่มนี้ ผลลัพธ์จะดี ที่สุดจะต้องเกิดจากความร่วมมือและเข้าใจกันดี
วิธีการ การให้ความรู้ การลดปัจจัยเสี่ยงที่มีผลต่อหัวใจ การลดน้ำหนัก การงดบุหรี่ ลดไขมัน ควบคุมโรคต่างๆเช่น ความดันโลหิตสูง ปรับวิถีการดำรงชีวิตที่สำคัญคือการออกกำลังกายชนิดที่ให้มีการเคลื่อนไหวของร่างกาย อแต่เพียงการนั่งๆนอนๆ ทำให้ร่างกายต้องสูญเสียความแข็งแรงทั่วร่างกาย รวมทั้งจิตใจ ตลอดจน สมรรถภาพทางเพศ ปัจจุบันความเข้าใจถึงพยาธิสภาพและการเปลี่ยนแปลงต่างๆของโรคดีขึ้น ความเชื่อดังกล่าวได้ถูกเปลี่ยนแปลง กลับเป็นว่าผู้ป่วย โรคหัวใจในปัจจุบันเมื่อได้รับการฟื้น



โดย : นางสาว kumrai rungsiyo, student 4/3 klongluang patumtani 13180, วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2545