เรียนรู้ผ่านการแก้ปัญหา

พฤติกรรมการตั้งคำถามของเด็ก ๆที่ชอบถามโน่นถามนี่ตลอดเวลา และมักถูกถามซ้ำ ถามแล้วถามอีก ในระยะเวลาที่ต่างกัน แม้ว่าเด็ก ๆอาจจะไม่เข้าใจ ในคำตอบที่ได้รับในทุกเรื่องที่ได้รับในเรื่องที่เขาถาม แต่ตัวคำถามพวกนั้นก็แสดงให้เราเห็นชัดเจนว่า เด็ก กำลังคิดถึงสรรพสิ่งทั้งหลายรอบตัวเขาและกำลังพัฒนาระบบความคิด การเรียนรู้ที่เกิดจากการได้รับประสบการณ์เป็นพื้นฐานของหลักการเรียนรู้ที่เขาเรียกว่า การเรียนรู้ผ่านกระบวนการแก้ปัญหา การส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการแก้ปัญหานี้ทำได้กับเด็กทุกวัย แต่สิ่งที่จะต้องเข้าใจเป็นเบื้องต้น คือ การเรียนรู้ในลักษณะนี้ จะต้องมีการเปลี่ยนโครงสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับครู หรือผู้เรียนกับพ่อแม่ด้วย

อุทัย ดุลยเกษม. ศึกษาเรียนรู้.—กรุงเทพฯ: มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ ,2543



โดย : นางสาว jeerapa sirimuch, ripw คลองหลวง ปทุมธานี 13180, วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2545