การใช้เกมเพื่อนําไปสู่การอ่าน

เกมส่งเสริมการอ่านจัดเป็นเกมประกอบการสอนประเภทหนึ่ง มีลักษณะเด่นอยู่ที่การเรียนรู้ที่เกิดจากกระบวนการของเกมเป็นสำคัญเพื่อให้เกมเป็นเครื่องเร้าความสนใจของนักเรียนเพื่อให้เกิดแรงจูงใจในการอ่าน โดยใช้เกมเป็นแรงจูงใจภายนอก เพื่อให้นักเรียนเกิดแรงจูงใจภายในที่เกิดขึ้นภายในตัวนักเรียนเอง เช่น การที่นักเรียนอยากร่วมเล่นเกม ความใคร่รู้ ใคร่เรียนและเมื่อนักเรียนได้รับความสนุกสนานจากแรงจูงใจภายนอกจนเกิดความพอใจแล้ว ก็จะทำให้เกิดแรงจูงใจภายในตามมา ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ เกิดความกระตือรือร้น สนุกสนานไม่เกิดความเบื่อหน่ายในการเรียน



สุกัญญา ศรีสืบสาย. “การใช้เกมเพื่อนำไปสู่การอ่าน”.ห้องสมุด.33,2 (เมษายน-มิถุนายน 2532).




โดย : นางสาว ชลธิสา จันทร์ดํา, Rajabhat institure petchburiwitayalongkorn, วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2545