เลือก PC แบบไหนดี


เลือก PC แบบมี ยี่ห้อ หรือ PC ที่ ประกอบเอง อย่างไหนดี . 2545. (ออนไลน์). เข้าถึงได้จาก :
http://www.gm2day.com/article_001.html
เครื่องคอมพิวเตอร์แบบ Brandname ::
:: ข้อดี ::
เป็นเครื่องพีซีที่ผลิตจากบริษัทใหญ่มีชื่อเสียงเป็นน่าเชื่อถือสร้างความมั่นใจแก่ผู้ซื้อเป็นอย่างมาก เพราะว่ามีการรับประกันคุณภาพสินค้า ตามระยะเวลาที่บริษัทกำหนด
ทั้งนี้ผู้ซื้อสามารถรับบริการได้ในช่วงเวลาที่รับประกัน ซึ่งโดยทั่วไปบริษัทจะมาบริการถึงที่ และหากสินค้า ยังอยู่ในระยะเวลาประกัน จะฟรีทั้งอะไหล่และบริการ แต่หากหมดระยะเวลาประกันแล้วจะต้องเสียค่าบริการและอะไหล่ตามสมควร ขั้นตอนและการตัดสินใจซื้อก็ไม่ยุ่งยากและในปัจจุบันยิ่งมีระบบเงินผ่อนด้วย ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจทีเดียว โดยตัวสินค้าของบริษัทได้มีการกำหนดสเปคเป็นรุ่น ๆ มีส่วนประกอบอุปกรณ์ต่าง ๆ มาพร้อมกับเครื่องเรียบร้อยแล้ว เมื่อพอใจรุ่นไหนก็ สามารถซื้อได้เลย การคมนาคมขนส่งสะดวกสบาย เนื่องจากแบบ Brandname นี้มีสาขาอยู่ตามต่างจังหวัดมากมายไม่ต้องยุ่งยากในการขนส่งเอง ซึ่งเสี่ยงต่อการชำรุดเสียหายได ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องการเจอกับของปลอม หรือของเทียม หรืออาจจะเกี่ยวกับสิทธิบัตรต่าง ๆ
:: ข้อเสีย ::
การซ่อมบำรุงรักษาเครื่องคอมพิวเตอร์แบบ Brandname ผู้ใช้อาจจะต้องเสียเวลาในการตามช่างจากทางบริษัทที่ได้ซื้อ โดยไม่สามารถให้ ผู้มีความสามารถที่อยู่ใกล้เคียงตรวจซ่อมได้ เนื่องจากอยู่ในระยะประกัน ไม่สามารถเปิด ถอด หรือแกะดูได้ ถ้ามีการกระทำเช่นนี้กับสินค้า ที่ยังรับประกันอยู่ก็จะถือว่า โมฆะยกเลิกรับประกันสินค้าทันที การซื้อหรือเปลี่ยนอุปกรณ์อื่น ๆ เพิ่มเติม กระทำได้ยาก เนื่องจากซื้อไปแล้ว ก็ไม่สามารถแกะหรือถอดเครื่อง เพื่อใส่เข้าไปในเครื่องได้ หรือ แม้แต่จะสามารถใส่เข้าไปได้ แต่ดูภาพโดยรวมแล้ว ก็ไม่เข้ากับอุปกรณ์ที่มีอยู่ก่อนแล้ว เครื่องพีซีส่วนใหญ่ราคาค่อนข้างสูง ซึ่งก็เป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของเครื่อง Brandname เมื่อผู้ใช้บริการนำเครื่องซ่อม อาจจะต้องใช้เวลาหลายวัน ในการส่งซ่อม เพราะอาจจะต้องส่งไปซ่อมที่บริษัทแม่ โดยบริษัทย่อยอาจจะไม่มีเครื่องสำรองหรืออะไหล่สำรองไว้บริการลูกค้า

เครื่องคอมพิวเตอร์แบบประกอบเอง ::
:: ข้อดี ::
สามารถเลือกอุปกรณ์ชิ้นส่วนต่าง ๆ ได้หลากหลายรุ่นแล้วนำมาประกอบรวมกันเป็นเครื่องได้ตามความพอใจ สามารถกำหนดราคาของเครื่องพีซีได้ตามใจชอบว่าจะเอาตามสเปคแบบไหน ชอบราคาถูก หรือแพงอย่างไร สามารถกำหนดได้ว่าจะนำเอาเครื่องพีซีไปใช้งานแบบใด ต้องการความสามารถทางด้านใดเป็นพิเศษ เช่นต้องการด้านกราฟิก หรือด้าน มัลติมีเดีย หรือจะนำไปเล่นเกมส์ หากทางร้านจัดเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นชุด ๆ ให้เลือกอยู่แล้ว ยังสามารถที่จะตัดออกไม่เอาหรือจะ เปลี่ยนเป็นรุ่นอื่น ๆ ได้ตามใจชอบ
:: ข้อเสีย ::
เครื่องพีซีแบบประกอบเอง อาจจะไม่มีการรับประกัน หรือมีการรับประกันที่เป็นระยะเวลาสั้น ๆ ทำให้ขาดความมั่นใจต่อสินค้า การขนส่งคมนาคมอาจจะยุ่งยากเนื่องจากร้านจำหน่ายประเภทนี้ไม่ค่อยมีตามต่างจังหวัด อาจจะมีการนำอุปกรณ์ไม่ดีมาประกอบให้ เมื่อซื้อพีซีแบบนี้แล้ว เกิดมีปัญหาในการซ่อมบำรุง เพราะว่าไม่ค่อยมีช่างซ่อม ในตามต่างจังหวัด
:: บทสรุป ::
ดังที่กล่าวมาแล้วว่าเครื่องพีซีแบบ Brandname และประกอบจำหน่ายเองนั้นมีข้อดีข้อเสียต่างกันไปหรืออาจมีรายละเอียดปลีกย่อย อยู่มากมาย ซึ่งก็แล้วแต่ว่าผู้ซื้อต้องการแบบไหน หรือชอบแบบไหน ไม่สามารถบังคับกันได้ และบทความนี้เขียนขึ้นมาไม่ได้มี จุดประสงค์อย่างหนึ่งอย่างใด เพียงแต่เป็นส่วนหนึ่งของผู้เขียนเท่านั้น




โดย : นางสาว malee pinkes, ripw klongluang patumtani 13180, วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2545