ทางด่วนข้อมูล

ทางด่วนข้อมูล . 2545. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก http://www.mju.ac.th/it/highway.htm

ทางด่วนข้อมูล หรือ ทางด่วนสารสนเทศ (Information Superhighway) หรือทางด่วนอิเล็คทรอนิกส์ (Electronics Superhighway) หมายถึง เครือข่ายแบบเปิดที่เชื่อมต่อครอบคลุมพื้นที่ต่าง ๆ อย่างทั่วถึง มีความเร็วและความจุของสายส่งสูง สามารถส่งข้อมูล ตัวหนังสือ เสียง ตลอดจนภาคเคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังสามารถใช้สื่อสารแบบโต้ตอบกัน (Interactive) ได้
จากคำนิยามข้างต้น จะเห็นว่า ทางด่วนข้อมูลต้องมีลักษณะดังต่อไปนี้
1. การเป็นเครือข่ายการสื่อสารที่มีความเร็ว และความจุของการส่งผ่านข้อมูลสูง (Broadband Communication Network) การใช้ความเร็วและความจุของการส่งผ่านข้อมูลเป็นปัจจัยสำคัญในการแยกทางด่วนข้อมูล ออกจากเครือข่ายการส่งผ่านข้อมูล ออกจากเครือข่ายการส่งผ่านข้อมูลในปัจจุบัน ซึ่งมักถูกเปรียบเทียบว่าเป็น "ถนนข้อมูล" ผู้เชี่ยวชาญบางท่านถึงกับกำหนดลงไป อย่างชัดเจนว่า ความจุในการสื่อสารของทางด่วนข้อมูลจะต้องสูงกว่า 2 เมกะบิตต่อวินาที อย่างไรก็ตาม คำจำกัดความ พอสรุปของทางด่วนข้อมูลคือ ทางด่วนข้อมูล คือเครือข่ายการสื่อสารที่มีความจุมากพอที่จะส่งข้อมูลในรูปที่เรียกว่า มัลติมิเดีย (multimedia) ได้อย่างรวดเร็ว
2. การเป็นเครือข่ายที่เปิดให้บริการแก่ประชาชนทั่วไป ตัวอย่างของเครือข่ายเปิด (Open Network) ที่เป็นที่รู้จักกันทั่วไป ได้แก่ เครือข่ายโทรศัพท์ซึ่งมีพันธกิจในการให้บริการแก่ประชาชนทุกคนในพื้นที่บริการ ส่วนตัวอย่างของเครือข่าย ระบบปิด (Close Network) ได้แก่ เครือข่ายการสื่อสารข้อมูลภายในบริษัทเอกชนอันถือเป็นเครือข่ายส่วนตัว
3. การเป็นเครือข่ายที่เชื่อมต่อครอบคลุมพื้นที่ต่าง ๆ อย่างทั่วถึงตามคำจำกัดความนี้ เราสามารถแยกทางด่วนข้อมูลออกจาก เครือข่ายการสื่อสารข้อมูลที่เชื่อมต่อในบริเวณจำกัด เช่น เครือข่ายท้องถิ่น (Local Area Network : LAN) ที่อาจมีความเร็วสูง พอที่จะส่งข้อมูลแบบมัลติมีเดียได้ นั่นคือ เราอาจพูดอย่างหลวม ๆ ได้ว่า ทางด่วนข้อมูลคือเครือข่ายพื้นที่กว้าง (Wide Area Network : WAN) นั่นเอง
ทางด่วนข้อมูลยังถูกเรียกในชื่ออื่น ๆ ที่แตกต่างกันมากมาย เช่น
* NII (National Information Infrastructure) ซึ่งต้องการเน้นว่าทางด่านข้อมูลเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของประเทศ
* Infobahn ซึ่งมีความหมายเหมือนทางด่วนข้อมูลแต่เป็นชื่อที่ไม่เป็นทางการยิ่งกว่าคำว่า ทางด่วนข้อมูล
* Megabit หรือ Gigabit Network ซึ่งเน้นถึงความเร็วในการส่งผ่านข้อมูลในการสื่อสาร
* Fiber To The Home (FTTH) ซึ่งมีความหมายว่าทางด่วนข้อมูลคือ เครือข่ายใยแก้วนำแสงเข้าถึงทุกครัวเรือน




โดย : นางสาว malee pinkes, ripw klongluang patumtani 13180, วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2545