เพื่อนสอนเพื่อน

บังอร หลีเจริญ. “ เพื่อนสอนเพื่อน. ” สานปฏิรูป. 2,14 ( เมษายน 2542 ) : 22-23.

การเรียนรู้แบบเพื่อนสอนเพื่อนเป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เกิดจากการสร้างองค์ความรู้ขึ้นด้วยตัวเองโดยตัวเด็ก เป็นการศึกษาที่เปิดโอกาสให้เด็กได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมสร้างผลงานขึ้นมาจากความรู้แต่ละคนมีเด็ก ๆ จะได้แลกเปลี่ยนความคิดอย่างเป็นอิสระ โดยมีครูเป็นผู้สังเกตการณ์และช่วยเหลืออยู่ห่าง ๆ เท่าที่จำเป็น เด็ก ๆ จะร่วมกันสร้างองค์ความรู้จากความรู้เดิม แล้วโยงไปสู่ความรู้ใหม่จากจินตนาการที่สร้างขึ้น ผู้เรียนจะได้รู้กระบวนการควบคู่ไปกับการสร้างผลงาน เพื่อที่จะนำความรู้ที่ได้ไปใช้ให้เป็นประโยชน์หรือประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน โดยทั่วไปการจัดกิจกรรมโดยใช้กระบวนการเรียนแบบ “เพื่อนสอนเพื่อน” มักสอดแทรกกระบวนการเรียนรู้แบบ Storyline เข้าไปด้วย โดยอาจเริ่มจากครูกำหนดหัวข้อกว้าง ๆ จากนั้นให้นักเรียนแบ่งกลุ่มตามความสมัครใจว่าจะอยู่กับใคร นักเรียนแต่ละกลุ่มจะช่วยกันตัดกระดาษสีต่าง ๆ ปะติดกระดาษแผ่นใหญ่ตามจินตนาการ แต่จะอยู่ในหัวข้อที่ครูกำหนดให้ นักเรียนสามารถสร้างความคิดได้อย่างอิสระเสรี เสร็จแล้วจึงช่วยกันอธิบายว่าทำไมจึงเลือกทำเช่นนี้ให้เพื่อนต่างกลุ่มฟัง จะเห็นได้ว่าบรรยากาศในห้องเรียนดำเนินไปอย่างมีความสุข สนุกสนาน เด็กมีความสุขกับการทำงานอย่างอิสระโดยไม่ต้องมีใครมาสั่งให้ทำในสิ่งที่ไม่ชอบ เท่ากับได้เล่นไปด้วยและเรียนไปด้วยพร้อม ๆ กัน ทำให้เด็กอยากมาโรงเรียนมากขึ้น และพัฒนาการด้านภาษาดีขึ้น โดยเฉพาะตัวครูที่ลดบทบาทจากการเป็นผู้สอน ผู้สั่ง มาเป็นเพียงผู้ชี้แนะและคอยให้คำปรึกษาในยามที่เด็กนักเรียนมีปัญหา



โดย : นางสาว แก้วตา ศิริโพแพง, สถาบันราชภัฎเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์, วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2545