เต่าทะเล


เต๋า เป็นสัตว์ประเภทที่มีกระดูกสันหลังและมีอายุยืนมากที่สุด เต๋าบางชนิดมีชีวิตยาวยืนได้ถึง 150 ปี และเต๋าที่พบเห็นบนโลก นั้นมีมากกว่า 200 ชนิด
เต๋ามีผิวหนังเป็นเกล็ดพบได้โดยทั่วไปตามแม่น้ำลำคลอง ลำธาร ในป่าเขา หรือ บางที่ก็พบในทะเลทรายเขตร้อนและเขตอบอุ่น เต๋าจะมีรูปร่างลักษณะที่แตกต่างกันไป ตามถิ่นที่อยู่อาศัยของเต๋าชนิดนั้น ทั้งนี้ เพื่อให้ชีวิตอยู่ได้ในสภาพแวดล้อมนั้นๆ ได้อย่างไม่มีปัญหา เช่น เต๋าที่อาศัยอยู่ในทะเล ที่เรารียกว่า เต๋าทะเลจะมีขาที่มีลักษณะคล้ายใบพาย กระดองแบน เวลาว่ายน้ำจะดูพลิ้วไหว และคล่องตัว ส่วนเต๋าที่อาศัยอยู่บนบกกระดองจะนูน ขาจะมีลักษณะทู่ๆ นิ้วเท้าไม่มีพังผืด ส่วนขาหลังจะคล้ายเท้าช้าง เพื่อให้สามารถเคลื่อนที่บนบกได้อย่างคล่องตัวมากขึ้น สำหรับเต๋าที่อาศัยได้ทั่งบนบกและในน้ำ หรือ พวกเต๋าน้ำจืด ก็จะมีรูปร่าง ผสมกันระหว่างเต๋าบกและเต๋าทะเล คือ ขาและกระดองส่วนบนจะแบนกว่าเต๋าบกเล็กน้อย และนิ้วเท้าจะมีพังผืด
การทำบุญโดยวิธีปล่อยเต๋า ถือเป็นประเพณีนิยมอย่างหนึ่งของชาวพุทธ ที่เชื่อกันว่าจะทำให้ผู้ปล่อยเต่ามีอายุยืนยาว แต่ก่อนที่จะปล่อยเต่าออกจากมือ ควรที่หยุดคิดและพิจารณาวักนิดว่าเต๋ษที่จะปล่อยนั้นเป็นเต๋าชนิดใดซึ่งหากนำเต๋าบกไปปล่อยในน้ำอาจเป็นการฆ่าสัตว์อย่างไมได้ตั้งใจได้

กระทรวงวิทย์ศาสตร์เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม . เต๋าทะเลและเต๋าบก . 15 ธันวาคม 2545 . เดลินิวส์



โดย : นางสาว Laddawan Meegul, คลองหลวง ปทุมธานี 13180, วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2545