เรื่องย่อเต่าทะเล



เรื่องเล่าขานของเต่าทะเลในท้องทะเลกว้างถูกบันทึกไว้มากมายด้วยกัน เต่าทะเลที่พบในโลกมีเพียง 2 วงศ์ รวม5 สกุล และมีอยู่ 8 ชนิด ได้แก่ เต่ากระ เต่าตุน เต่าตนุหลังเบน เต่าตนุดำ เต่าหญ้า เต่าหญ้าแอตแลนติก เต่าหัวค้อน เต่ามะเฟือง เป็นที่น่าปลื้มใจว่าเต่าทั้ง 8 ชนิดพบที่ประเทศไทยด้วยกันถึง 5 ชนิด
สัญชาตญาณที่น่าทึ่งและน่าสนใจมีไม่น้อย เวลาลูกเต่าทะเลที่ถูกสลัดออกจากไข่ใหม่ๆ จะมีความสามารถรู้ทิศทางในการลงสู่ทะเลได้ถูกต้องโดยไม่ต้องมีใครพาออกไป แม้บริเวณที่ออกไข่จะอยู่ไหลสักเพียงใดความสามารถที่สำคัญอีกประการหนึ่งเต่าทะเลจะรู้ว่าเวลาใดน้ำขึ้นเวลาใดน้ำลง
สถานที่และบริเวณที่เต่าทะเลแต่ละชนิดใช้ในการวางไข่จะมีลักษณะคล้ายคลึงกัน คือ เต่าทะเลจะขึ้นไปวางไข่ในบริเวณหาดทรายที่อยู่เหนือระดับน้ำขึ้น และหาดนั้นจะต้องมีลักษณะเป็นทรายสีขาวสะอาด ซึ่งเต่าทะเลจะสร้างรังไข่เหนือระดับที่ขึ้นสูงสุด
แม่เต่าทะเลที่ขึ้นมาวางไข่จะมีอายุเฉลี่ย 15-18ปีขึ้นไป เชื่อกันว่าเต่าทะเลที่มีอายุถึง 100 ปีก็สามารถขึ้นวางไข่ได้เช่นกัน แม่เต่าทะเลใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ในการขุดทรายเพื่อทำหลุมวางไข่ เต่าทะเลที่พร้อมวางไข่ จะขึ้นมาทำการวางไข่บนหาดทรายในเวลาเดือนมืดและคลื่นลมแรง ฟ้าคะนองและมีฝนตก เป็นบรรยากาศที่ดีเยี่ยมในการวางไข่
บริเวณที่ออกลูกหรือวางไข่ของเต่าทะเลจะต้องเงียบจริงๆ ปราศจากสิ่งรบกวนที่จะก่ออันตรายให้เกิดกับตัวมันได้ เมื่อได้สถานที่ถูกใจก็จะเริ่มให้ขาหน้าในการขุดหลุม จนได้หลุมลึกพอควรหรือประมาณ 15-60 เซนติเมตร ในการวางไข่แรกเริ่มเต่าจะขับเมือกออกมารองรับที่ก้นหลุม เพื่อช่วยในการหล่อลื่อและป้องกันการเสียน้ำในขณะวางไข่ จะทำให้เมือกเกาะไข่และแห้งเป็นฝุ่นสีขาวนวลหุ้มอยู่กับการระเหยน้ำจากภายใน จากนั้นแม่เต่าจะวางไข่และในขณะนี้เองที่น้ำตาของมันจะไหลออกมา ซึ่งชาวบ้านเข้าใจว่าเต่าร้องไห้ แต่เข้าใจว่าอาจเป็นเพราะทรายเข้าตา หรือเพราะความเจ็บปวดในการวางไข่ก็น่าจะเป็นได้
หลังจากการวางไข่เรียบร้อยแล้ว มันจะทำการกลบหลุม ก่อนที่จะกลับลงสู่ทะเล แต่มีแม่เต่าบางตัวที่วางไข่เสร็จแล้วไม่ยอมกลับสู่ทะเล ซึ่งส่วนมากเป็นแม่เต่าที่มีอายุมาก แต่กระนั้นเจ้าเต่าทะเลยังมีเทคนิคป้องกันการโจรกรรมไข่เต่า เต่าบางตัวอาจจะขุดหลุมหลอกหรือขุดหลุมแต่ไม่วางไข่

ไลเคน. “เรื่องย่อเต่าทะเล” 6 มกราคม 2545.เดลินิวส์. : 31









โดย : นางสาว Laddawan Meegul, คลองหลวง ปทุมธานี 13180, วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2545