ส่งความสุขผ่าน ส.ค.ส

ตุ๊กตุ๊ก

เหตุที่เรียกรถ 3 ล้อเครื่องชนิดนี้ว่า “ตุ๊กตุ๊ก” ก็เพราะเสียงของเครื่องยนต์ที่ดังออกมาจากท่อไอเสียฟังได้ชัดเจนว่า “ตุ๊กตุ๊ก” ฉะนั้นพอพูดถึงรถตุ๊กตุ๊กจึงเป็นที่รู้กันว่า คือ รถ 3 ล้อเครื่อง รถตุ๊กตุ๊กมาแล่นรับคนในกรุงเทพฯครั้งแรกนานมาแล้ว ก็ตั้งแต่ทางการสั่งห้ามไม่ให้มีรถ 3 ล้อถีบในกรุงเทพฯรถตุ๊กตุ๊กจึงเข้ามาแทน
คนกรุงเทพฯ นิยมนั่งรถ 3 ล้อเครื่องมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะซอกแซกเข้าตรอกซอยได้ถึงหน้าบ้านโดยเฉพาะในย่านทีมีคนอยู่หนาแน่น เช่น เจริญกรุง เยาวราช และปทุมวัน พ่อค้าแม่ขายชอบใช้รถตุ๊กตุ๊กเพราะขนของที่ไม่มากนักขึ้นลงง่าย อีกทั้งค่าโดยสารราคาถูกอีกต่างหาก ถูกกว่าแท็กซี่ ยิ่งโดยสารระยะใกล้ๆ
เมื่อรถตุ๊กตุ๊กเพิ่มจำนวนมากขึ้นจนรู้สึกว่าเกะกะตาของนักวิชาการจราจร จึงทำให้รัฐบาลสมัยหนึ่งเริ่มคุมกำเนิดเพื่อต้องการให้รถชนิดนี้หายไปจากกรุงเทพฯ เหมือนรถ 3 ล้อถีบ แต่ปรากฏว่าเลิกไม่ได้ ที่เลิกไม่ได้เพราะ รถตุ๊กตุ๊กกายเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยเฉพาะฝรั่ง เพราะที่เมืองเขาไม่มี ชาวต่างชาติไม่ได้เพียงชอบนั่งรถตุ๊กตุ๊กเท่านั้น บางคนยังถ่ายรูปรถตุ๊กตุ๊กด้วยและบางคนยังซื้อรถตุ๊กตุ๊กเป็นที่ระลึกไปฝากญาติมิตรถึงประเทศของเขา
เมื่อคนต่างชาติพากันสนใจรถตุ๊กตุ๊กมากขนาดนี้ จึงทำให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเข้ามาสนับสนุนอย่างเต็มที่ จนปัจจุบันกลายเป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของเมืองไทยไปแล้ว

ไมตรี “ตุ๊กตุ๊ก”. 6 มกราคม 2545. เดลินิวส์. : 8








โดย : นางสาว Laddawan Meegul, คลองหลวง ปทุมธานี 13180, วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2545