ส.ค.ส

ส่งความสุขผ่าน ส.ค.ส.

ส.ค.ส. หรือบัตรอวยพรส่งความสุขที่นิยมใช้กันในปัจจุบันมีรูปแบบและประวัติความเป็นมาตามแบบฉบับของวัฒนธรรมตะวันตก ในขณะที่วัฒนธรรมไทยเดิมเมื่อถึงวันปีใหม่จะมีกิจกรรมเสริมสร้างความสุขกายสุขใจในเรื่องของการทำบุญ ตักบาตร เลี้ยงพระ ขอพรจากผู้ใหญ่ และงานเลี้ยงสังสรรค์รื่นเริงเท่านั้น
ประวัติการส่งมอบ ส.ค.ส. ของคนไทยครั้งแรกนั้นเกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2409 สมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ซึ่งปรากฏหลักฐานเก่าแก่ที่สุดจากหนังสือบางกอกรีคอร์เดอร์ ฉบับภาษาอังกฤษของหมอบรัดเล ส.ค.ส. ขึ้นปีใหม่ในครั้งนั้นเป็น ส.ค.ส. จากพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวถึง ชาวต่างชาติสมัยนั้น ซึ่งรูปแบบสันนิฐานว่าเป็นแผ่นการ์ดตีพิมพ์
ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 5 ส.ค.ส. ที่ยังพอหลงเหลือเป็นหลักฐานนั้นแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ ประเภทแรก ใช้นามบัตรเขียนคำว่า ส.ค.ส. และปีศักราชเก่าใหม่ลงไปเท่านั้น โดยไม่มีคำอวยพรใดๆ ประเภทที่สอง ใช้กระดาษฝรั่งเขียนคำอวยพรลงไป แต่ไม่ได้ใช้นามบัตรเหมือนรูปแบบแรก และประเภทสุดท้าย ประดิษฐ์ ส.ค.ส. เป็นลวดลายสวยงาม มีการฉลุภาพเป็นชั้นเชิงซับซ้อน และพิมพ์ด้วยสีสันสดใส
พอมาถึงสมัยรัชกาลที่ 6 รูปแบบ ส.ค.ส. ส่วนใหญ่จะเป็นภาพวาดสวยงามส่งมาจากเมืองนอกหรือซื้อมาจากห้างฝรั่งในเมืองไทย ส่วนในสมัยรัชกาลที่ 7 และ 8 เจ้านายบางพระองค์ทรงพิมพ์ ส.ค.ส. ระทานให้กับผู้ที่ทรงรู้จัก จนกระทั้งถึง ส.ค.ส. ในปัจจุบัน ส่วนใหญ่เปลี่ยนจากลักษณะนามบัตรมาเป็นรูปวาด รูปถ่ายต่างๆ หรือแบบฝรั่งจะมีลักษณะกระจุ๋มกระจิ๋ม มีความสวยงามทันสมัยอีกทั้งมีเสียงดนตรีประกอบเก๋ไก๋ไปอีกแบบ

ทีมวาไรตี้. “ส่งความสุขผ่าน ส.ค.ส.”. 1มกราคม 2545. เดลินิวส์. : 5




โดย : นางสาว Laddawan Meegul, คลองหลวง ปทุมธานี 13180, วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2545