ปามุกคาเล...มรดกโลกทางธรรมชาติ

“ปามุกคาเล” เป็นน้ำตกหินปูนสีขาวสะอาดและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอัน ลือชื่อและมหัศจรรย์ของตุรกี อยู่ทางตะวันตกของที่ราบสูงอะนาโตเลีย ห่างจากเมืองเดนิซลีไปทางทิศเหนือ 19 km บริเวณที่ราบเหนือน้ำตกขึ้นไปเป็นซากปรักหักพังของเมืองโบราณของชาวโรมัน ซึ่งมีชื่อว่า ฮียาโปลิส




“ปามุกคาเล” เกิดขึ้นจากน้ำพุร้อนที่มีแร่ธาตุต่างๆละลายอยู่ โดยเฉพาะแคลเซียมคาร์บอเนต ซึ่งเป็นส่วนประกอบของหินปูนในปริมาณสูง เมื่อพุ่งขึ้นมาและไหลไปตามผิวดินอุณหภูมิของน้ำจะค่อยๆเย็นลงและจับตัวแข็งเป็นหินปูนรูปร่างต่างๆ ก่อตัวเป็นชั้นๆเหมือนขั้นบันได โดยมีแอ่งน้ำแร่อยู่ในชั้นต่างๆ แต่ละชั้นของน้ำตกหินปูนจะมีสีขาวสดใสคล้ายปุยฝ้าย ชาวตุรกีจึงตั้งชื่อว่า “ปามุกคาเล” หมายถึง “ปราสาทปุยฝ้าย”

น้ำแร่ที่ไหลลงมาแต่ละชั้นจะแข็งเป็นหินปูน ห้อยย้อยเป็นรูปร่างต่างๆอย่างมหัศจรรย์ภายใน 2-3 วัน น้ำแร่นี้มีอุณหภูมิประมาณ 33-35.5 องศาเซลเซียส ประชาชนจึงนิยมไปอาบหรือนำมาดื่ม เพราะเชื่อว่ามีคุณสมบัติในการรักษาโรคหัวใจ โรคไขข้ออักเสบ ความดันโลหิตสูง โรคทางเดินปัสสาวะ และโรคไต




ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากลงไปแช่ในแอ่งน้ำแร่ในน้ำตกหินปูน และโรงแรมหลายแห่งได้ดึงน้ำแร่เข้าสู่บ่อภายในโรงแรม ทำให้น้ำตกหินปูนถูกทำลายและไม่ขาวบริสุทธิ์เหมือนเคย รัฐบาลตุรกีจึงต้องออกกฎที่เข้มงวดติ่นักท่องเที่ยวและผู้ประกอบกิจการต่างๆบริเวณปามุกคาเล เพื่อรักษาให้เป็น.....
มรดกโลกสืบต่อไป



โดย : นางสาว ปริตตา หวังเกียรติ, โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย, วันที่ 14 พฤศจิกายน 2544