ผู้ปกครองกับการช่วยสอนอ่าน

ธำรง ชูทัพ . "ผู้ปกครองกับการช่วยสอนอ่าน”
สารพัฒนาหลักสูตร . 6, 18 (พฤศจิกายน )
เมื่อมีสิ่งผิดปกติเกิดกับพฤติกรรมทางสังคมของเด็ก ครู นักจิตวิทยา และนักสังคมสงเคราะห์มักจะขอความช่วยเหลือจากผู้ปกครอง เมื่อเด็กมีปัญหาในชั้นเรียน ไปโรงเรียนสายบ่อย ๆ ทำตัวเงียบขรึม ก็จะถามสาเหตุต่าง ๆ จากผู้ปกครอง และขอให้ผู้ปกครองหาวิธีการใหม่ ๆ เพื่อแก้ปัญหาและรายงานการเปลี่ยนพฤติกรรมของเด็กให้ทราบ
อย่างไรก็ตามเมื่อมีสิ่งผิดปกติเกิดกับงานของเด็กที่โรงเรียน นักอาชีพดังกล่าวก็มักจะไม่ค่อยขอความช่วยเหลือจากผู้ปกครอง ซึ่งอาจเป็นเพราะพวกเขาสงสัยว่าผู้ปกครองคงจะไม่สนใจในปัญหานี้ ถือกันมาแต่โบราณแล้วว่าเป็นความรับผิดชอบของโรงเรียนนหรือพวกเขาอาจจะมองผู้ปกครองว่าเป็นคนไม่มีความสามารถและอาจจะทำให้เด็กมีความกังวลและสับสนมากขึ้นก็เป็นได้
ก่อนที่จะอบรมผู้ปกครองในวิธีการช่วยสอน เราได้บันทึกตามการสอนหลาย ๆ คาบ ซึ่งผู้ปกครองสอนเด็กอย่างเป็นไปโดยธรรมชาติมากที่สุดจัดหาหนังสือที่เหมาะสมให้ผู้ปกครองและขอให้ผู้ปกครองพยายามช่วยให้เด็กของตนอ่านได้ดีขึ้น ทำให้เราได้ข้อค้นพบว่า ผู้ปกครองสามารถช่วยเด็กได้โดยไม่ต้องรู้วิธีการสอนหรือไม่เพราะมันเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ว่าเพียงฟังเด็กอ่านอาทิตย์ละ 3 ครั้ง เด็กก็อาจจะอ่านดีขึ้นได้




โดย : นาย โสภน หงษ์วิจิตร, ripw, วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2545