ทำไมเด็กไทยต้องไปเรียนกวดวิชา

ทำไมเด็กไทยต้องไปเรียนกวดวิชา เพราะในโรงเรียนสอนไม่ดี ใช่ไหม ?


นักเรียน ม.ปลาย วิพากษ์ข้อสอบเอนทรานซ์ ยาก มีเนื้อหากว้าง กว่าที่สอนในหลักสูตร แนะควรออกให้สอดคล้อง กับแนวทางการปฏิรูปการศึกษา เพื่อแก้ปัญหาเด็ก ไม่ต้องไปเรียนกวดวิชา
ขณะเดียวกัน ก็มองครูผู้สอนโบราณเกินไป ไม่ยอมรับหรือปรับ วิธีการเรียนการสอน รูปแบบใหม่

ในการประชุมทางวิชาการการปฏิรูปการเรียนรู้เมื่อวันที่ 6 ก.พ. 2544 ที่โรงแรงเซ็นทรัลพลาซาลาดพร้าว ได้มีการแบ่งกลุ่มอภิปรายออกเป็น กลุ่มๆ ได้แก่ กลุ่มนักเรียนและกลุ่มผู้ปกครอง นักวิชาการ ผู้นำชุมชน ซึ่งในส่วนของผู้เรียน

กลุ่มนักเรียน น.ส.พักตร์ประไพ เกียรติอุทัย นักเรียนชั้น ม. 6 ร.ร.คณะราษฎรบำรุง จ.ปทุมธานี กล่าวว่า เมื่อปฏิรูปการเรียนรู้ก็ควรปรับ หลักสูตรการเรียนการสอน เพราะหลักสูตรในปัจจุบันมีเนื้อหาที่กว้างเกินไป หากครูสอนโดยยึดผู้เรียนสำคัญก็จะสอนได้ไม่ครบตามหลักสูตร โดยต้องตัด ทอนเนื้อบางส่วนที่ไม่จำเป็นออก และให้ครูสอนลงลึกในรายละเอียดมากขึ้น รวมทั้งต้องปรับข้อสอบเอนทรานซ์ให้สอดคล้องกับการปฏิรูปการเรียนรู้ เพราะข้อสอบปัจจุบันยาก และมีเนื้อหากว้างจนเกินไปทำให้นักเรียนต้องไป เรียนกวดวิชา เพราะคิดว่ากวดวิชาแล้วจะสอบเอนทรานซ์ได้

น.ส.ดรุณี ธารธนานนท์ นักเรียนชั้น ม.3 ร.ร.สตรีศรีสุริโย ทัย กล่าวว่า ปัญหาการปฏิรูปการเรียนรู้ก็คือ ยังมีบางวิชาที่ครูไม่ยอมปรับ การสอนใหม่ อีกทั้งการเรียนการสอนควรนำกิจกรรมเข้ามาช่วยผ่อนคลาย ความเครียดจากการเรียน และสามารถนำมาเป็นคะแนนในการสอบ เอนทรานซ์ได้ ซึ่งทบวงมหาวิทยาลัยควรเอาผลงานนักเรียน ม.ปลายมา ประกอบการพิจารณาในการคัดเลือกเด็กเข้ามหาวิทยาลัย ส่วนปัญหาการกวด วิชาเกิดจากนักเรียนส่วนใหญ่เห็นว่า ข้อสอบเอนทรานซ์มีเนื้อหาเกินกว่าระ ดับ ม.ปลาย แต่โรงเรียนยังสอนตามหลักสูตรปกติ ทำให้เด็กไปกวดวิชากัน มาก เพราะโรงเรียนกวดวิชามีวิธีสอนที่เข้มข้นกว่าในโรงเรียน

นายเปรม สวนสมุทร นิสิตชั้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า อาจารย์ในมหาวิทยาลัยบางส่วนยังไม่ ยอมเปลี่ยนวิธีการสอนใหม่ เพราะบางคนสอนมานาน 30 กว่าปีทำให้ยากที่ จะยอมรับต่อการปฏิรูปการเรียนรู้ ส่วนการเอนทรานซ์ทางทบวงฯ ควรจะ ปรับข้อสอบให้สอดคล้องกับการเรียนการสอนแนวใหม่ โดยต้องไม่เน้นใน ด้านวิชาการมากเกินไป แต่ต้องฝึกให้เด็กรู้จักคิดวิเคราะห์มากขึ้น ส่วนสาเหตุ ที่หลายคนบอกว่าข้อสอบเอนทรานซ์มีเนื้อหากว้างและยากจนเกินไป ตนคิดว่าคงเกิดจากผู้ออกข้อสอบเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยที่ไม่ได้สอนนัก เรียนชั้น ม.ปลาย ซึ่งการออกข้อสอบให้ครอบคลุมและยุติธรรมต่อทุกฝ่าย ควรเปิดโอกาสให้ครูมัธยมศึกษาร่วมออกข้อสอบด้วย

ข่าว : ไทยโพสต์ อิสระภาพแห่งความคิด




โดย : นางสาว malee pinkes, ripw klongluang patumtani 13180, วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2545