เกรียงศักดิ์  สังข์ชัย  การสอนการใช้ห้องสมุดกับหลักสูตรประถมศึกษา   พ.ศ.  2521
 	  สารพัฒนาหลักสูตร  6,18  (พฤศจิกายน  2530)
 ห้องสมุดเป็นแหล่งกลางทางวิชาการต่าง ๆ ในรูปของหนังสือ  เอกสาร สิ่งพิมพ์และโสตทัศนวัสดุ  เพื่อประโยชน์แก่การศึกษาค้นคว้าโดยมีบรรณารักษ์เป็นผู้ดำเนินงานและให้บริการ
 การเรียนการสอนตามแนวหลักสูตรประถมศึกษา พ.ศ.2521  ส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง  หรือแบ่งกลุ่มศึกษาค้นคว้าตามที่ครูกำหนดให้  ตลอดทั้งส่งเสริมให้เด็กมีนิสัยรักการอ่าน และรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์  สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติได้กำหนดนโยบายและสนับสนุนให้โรงเรียนมีห้องสมุดเพื่อการนี้  โดยจัดให้มีโครงการจัดมุมหนังสือและห้องสมุดโรงเรียน  ตามโครงการห้องสมุดโรงเรียนประถมศึกษา 2525  โดยเริ่มดำเนินกรในลักษณะห้องสมุดกลุ่มโรงเรียน ให้บริการแก่โรงเรียนในกลุ่ม 
 ตามหลักสูตรประถมศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ  ไม่มีการจัดการเรียนการสอนวิชาการใช้ห้องสมุดไว้เป็นวิชาหนึ่งโดยเฉพาะ เพียงแต่กำหนดให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เรื่องการใช้ห้องสมุดบ้างในวิชาภาษาไทย  ซึ่งเป็นวิชาหนึ่งในกลุ่มทักษะที่เป็นเครื่องมือการเรียนรู้
 
 
 
 
  |