การสอนการใช้ห้องสมุด

เกรียงศักดิ์ สังข์ชัย “การสอนการใช้ห้องสมุดกับหลักสูตรประถมศึกษา พ.ศ. 2521”
สารพัฒนาหลักสูตร 6,18 (พฤศจิกายน 2530)
ห้องสมุดเป็นแหล่งกลางทางวิชาการต่าง ๆ ในรูปของหนังสือ เอกสาร สิ่งพิมพ์และโสตทัศนวัสดุ เพื่อประโยชน์แก่การศึกษาค้นคว้าโดยมีบรรณารักษ์เป็นผู้ดำเนินงานและให้บริการ
การเรียนการสอนตามแนวหลักสูตรประถมศึกษา พ.ศ.2521 ส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเอง หรือแบ่งกลุ่มศึกษาค้นคว้าตามที่ครูกำหนดให้ ตลอดทั้งส่งเสริมให้เด็กมีนิสัยรักการอ่าน และรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติได้กำหนดนโยบายและสนับสนุนให้โรงเรียนมีห้องสมุดเพื่อการนี้ โดยจัดให้มีโครงการจัดมุมหนังสือและห้องสมุดโรงเรียน ตามโครงการห้องสมุดโรงเรียนประถมศึกษา 2525 โดยเริ่มดำเนินกรในลักษณะห้องสมุดกลุ่มโรงเรียน ให้บริการแก่โรงเรียนในกลุ่ม
ตามหลักสูตรประถมศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ไม่มีการจัดการเรียนการสอนวิชาการใช้ห้องสมุดไว้เป็นวิชาหนึ่งโดยเฉพาะ เพียงแต่กำหนดให้ผู้เรียนได้เรียนรู้เรื่องการใช้ห้องสมุดบ้างในวิชาภาษาไทย ซึ่งเป็นวิชาหนึ่งในกลุ่มทักษะที่เป็นเครื่องมือการเรียนรู้





โดย : นาง บุศรา รัชตะนาวิน, ripw klonglung prathumthanee 13180, วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2545