| 
	คอมพิวเตอร์กับแนะแนวอาชีพ | 
  
  
     
	พรรณี  เกษกมล  คอมพิวเตอร์กับแนะแนวอาชีพ
 	สารพัฒนาหลักสูตร.  4 ,  67  (มิถุนายน )
 งานแนะแนวอาชีพในโรงเรียนมัธยมศึกษามุ่งหวังให้เด็กตัดสินใจเลือกแนวทางการศึกษาต่อและเลือกอาชีพที่ตนปรารถนา  และสามารถมีความสุขความเจริญก้าวหน้าจากการประกอบอาชีพนั้นได้  แต่ครูแนะแนวต้องลำบากในการเก็บรวบรวมข้อมูลมากมาย ทั้งที่เกี่ยวกับตนเอง  และอาชีพที่ต้องการศึกษา
 ในประเทศสหรัฐอเมริกา  ได้มีผู้ริเริ่มทดลองนำเอาระบบคอมพิวเตอร์มาใช้ในงานแนะแนวอาชีพ  ทั้งนี้เพราะผ็ให้คำปรึกษาหรือครูแนะแนวมีปัญหาในการเก็บรวบรวมข้อมูล  เพื่อใช้ในการแนะแนว  หรือให้บริการคำปรึกษาเนื่องจากต้องเก็บรวบรวมข้อมูลหลายด้าน  เช่น  ความสามารถ  ความถนัด  ความสนใจ  และสิ่งต่าง ๆ  ที่เกี่ยวข้องการเก็บรวบรวมข้อมูลเหล่านี้ใช้เวลานานมาก  และสิ่งพิมพ์มีคุณค่าจำกัดแต่เครื่องคอมพิวเตอร์สามารถเก็บรวบรวมขขข้อมูลไว้เป็นจำนวนมาก 
 การออกแบบโปรแกรมคอมพิวเตอร์ครั้งนี้ช่วยครูแนะแนวให้มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือนักเรียนสำรวจอาชีพ  นักเรียนได้รับผลประโยชน์ คือ  ระบบนี้ช่วยให้นักเรียนรู้จักตนเองและสำรวจตัวเลือกทางอาชีพ ได้รู้ศักยภาพของตนเอง  และสามารถนำเอาคุณสมบัติเหล่านี้มาสัมพันธ์กับเป้าหมายทางอาชีพได้  ทำให้รู้แนวทางการศึกษาต่อ  และรู้จักอาชีพที่จะเลือกได้มากขึ้น  ให้โอกาสสำรวจแหล่งฝึกหัดงานภายหลังจากจบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย  หรือสสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาที่เหมาะสมให้พิจารณาสำหรับครูแนะแนวได้รับประโยชน์  คือ  นักเรียนจะมีความพร้อมสำหรับการแก้ปัญหา  และการวางแผนดีขึ้นข้อมูลที่ได้จากระบบนี้ช่วยให้เข้าใจนักเรียนได้ดียิ่งขึ้น  และจะไม่ปรากฏข้อมูลที่สลับซับซ้อนเกินความจำเป็น 
 
 
 
 
  | 
  
  
    
	 
	โดย : นาง บุศรา รัชตะนาวิน, ripw klonglung prathumthanee 13180, วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2545 |