คอมพิวเตอร์กับแนะแนวอาชีพ

พรรณี เกษกมล “คอมพิวเตอร์กับแนะแนวอาชีพ”
สารพัฒนาหลักสูตร. 4 , 67 (มิถุนายน )
งานแนะแนวอาชีพในโรงเรียนมัธยมศึกษามุ่งหวังให้เด็กตัดสินใจเลือกแนวทางการศึกษาต่อและเลือกอาชีพที่ตนปรารถนา และสามารถมีความสุขความเจริญก้าวหน้าจากการประกอบอาชีพนั้นได้ แต่ครูแนะแนวต้องลำบากในการเก็บรวบรวมข้อมูลมากมาย ทั้งที่เกี่ยวกับตนเอง และอาชีพที่ต้องการศึกษา
ในประเทศสหรัฐอเมริกา ได้มีผู้ริเริ่มทดลองนำเอาระบบคอมพิวเตอร์มาใช้ในงานแนะแนวอาชีพ ทั้งนี้เพราะผ็ให้คำปรึกษาหรือครูแนะแนวมีปัญหาในการเก็บรวบรวมข้อมูล เพื่อใช้ในการแนะแนว หรือให้บริการคำปรึกษาเนื่องจากต้องเก็บรวบรวมข้อมูลหลายด้าน เช่น ความสามารถ ความถนัด ความสนใจ และสิ่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องการเก็บรวบรวมข้อมูลเหล่านี้ใช้เวลานานมาก และสิ่งพิมพ์มีคุณค่าจำกัดแต่เครื่องคอมพิวเตอร์สามารถเก็บรวบรวมขขข้อมูลไว้เป็นจำนวนมาก
การออกแบบโปรแกรมคอมพิวเตอร์ครั้งนี้ช่วยครูแนะแนวให้มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือนักเรียนสำรวจอาชีพ นักเรียนได้รับผลประโยชน์ คือ ระบบนี้ช่วยให้นักเรียนรู้จักตนเองและสำรวจตัวเลือกทางอาชีพ ได้รู้ศักยภาพของตนเอง และสามารถนำเอาคุณสมบัติเหล่านี้มาสัมพันธ์กับเป้าหมายทางอาชีพได้ ทำให้รู้แนวทางการศึกษาต่อ และรู้จักอาชีพที่จะเลือกได้มากขึ้น ให้โอกาสสำรวจแหล่งฝึกหัดงานภายหลังจากจบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย หรือสสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาที่เหมาะสมให้พิจารณาสำหรับครูแนะแนวได้รับประโยชน์ คือ นักเรียนจะมีความพร้อมสำหรับการแก้ปัญหา และการวางแผนดีขึ้นข้อมูลที่ได้จากระบบนี้ช่วยให้เข้าใจนักเรียนได้ดียิ่งขึ้น และจะไม่ปรากฏข้อมูลที่สลับซับซ้อนเกินความจำเป็น





โดย : นาง บุศรา รัชตะนาวิน, ripw klonglung prathumthanee 13180, วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2545