ทำอย่างไรจึงนอนหลับ


ทำอย่างไรจึงจะนอนหลับฝันดี . 2540 .( ออนไลน์ ) เข้าถึงได้จาก
http://www.simplemag.com/health/healthcare_00035.html
ทำอย่างไรจึงจะนอนหลับฝันดี
แม้ว่าการนอนมีจุดกำเนิดทางชีวภาพในร่างกายของเราเหมือนการเต้นของหัวใจ หรือการหายใจ แต่การนอนหลับก็ยังสามารถถูกรบกวนได้จากสภาพทางร่างกาย จิตใจ และสภาพแวดล้อมภายนอก เราจึงควรสร้างเสริมคุณภาพการนอนให้ดีที่สุด เพื่อสุขภาพร่างกายของเราเอง ลองมาดูสุขบัญญัติ 10 ประการต่อจากนี้ ว่าจะสามารช่วยขจัดสิ่งที่รบกวนหรือขัดขวางการนอนของคุณ

หลีกเลี่ยงชา กาแฟ หรือเครื่องดื่มที่มีสารกระตุ้นระบบประสาทพวกคาเฟอีน 4-6 ชั่วโมงก่อนเวลาเข้านอน และไม่ใช้ยานอนหลับด้วยตนเอง

งดการสูบบุหรี่ช่วงใกล้เวลานอน หรือช่วงกลางดึก

การรับประทานอาหารเบาๆ ก่อนนอนอาจช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น กว่ารับประทานอาหารมื้อหนักๆ ใกล้เวลาเข้านอน

ไม่ควรออกกำลังกายหนักๆ ก่อนการเข้านอน แต่ควรออกกำลังสม่ำเสมอในช่วงเย็น

ควรมีช่วงเวลาผ่อนคลายตัวเอง และจิตใจก่อนถึงเวลานอน เช่น อาบน้ำอุ่น เดินเบาๆ ไม่ควรทำกิจกรรมที่กระตุ้นร่างกาย และสมองไปจนถึงเวลาเข้านอน

เข้านอนเมื่อร่างกายพร้อมที่จะนอนคือไม่อยู่ในภาวะตึงเครียด หรือนอนเมื่อง่วง

อย่าพยายามบังคับตัวเองให้นอนหลับ เมื่อรู้สึกว่าจะนอนไม่หลับลองหาอะไรเพลินๆ ทำ เช่น อ่านหนังสือที่ไม่ตื่นเต้นชวนติดตามจนวางไม่ลง สวดมนต์ นั่งสมาธิ หรือถ้ายังไม่รู้สึก อยากนอนจริงๆ ควรลุกไปทำกิจกรรมเบาๆ ที่ผ่อนคลายนอกเตียงนอนหรือนอกห้องนอน แล้วกลับมานอนใหม่เมื่อรู้สึกว่าพร้อมจะนอนหรือรู้สึกง่วงแล้ว อาจต้องฝึกทำซ้ำหลายครั้งต่อคืนในช่วงแรกๆ

พยายามตื่นนอนให้เป็นเวลาทุกวัน รวมทั้งช่วงวันหยุดด้วย

พยายามไม่งีบหลับในช่วงกลางวันโดยไม่จำเป็น ถ้าง่วงมากก็ไม่ควรงีบหลับนานเกิน 1 ชั่วโมง และไม่ควรงีบหลับหลังบ่าย 3 โมงไปแล้ว เพราะจะทำให้กลางคืนนอนไม่หลับ

จัดสภาพของห้องนอนให้เหมาะสมกับการนอนคือ ไม่สว่าง ไม่ร้อน และไม่มีเสียงดังรบกวน การนอนเกินไป





โดย : นาย ปริญญา หงษ์ทอง, Rhajabhat Institue Petchburiwittayalongkorn phahonyothin Road,Kw 48 Klong Luang, วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2545